SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
9
0
3
3
1
1
0
Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh 31 Tháng Bảy 2017 9:25:00 SA

Bác sĩ Trần Văn Nghĩa - Yêu nghề, nghề không phụ

 

Từng làm một công việc khác nhưng anh nhận ra khám chữa bệnh mới chính là công việc anh yêu thích nhất

Tốt nghiệp Trường ĐH Y dược TP HCM, năm 1992, nhiều bạn bè chọn các bệnh viện danh tiếng để làm việc nhưng bác sĩ Trần Văn Nghĩa, Trưởng khoa Bác sĩ gia đình Bệnh viện Quận 5, lại chọn Thanh niên xung phong TP là nơi đầu quân.

 

Bác sĩ Trần Văn Nghĩa thực hiện công tác khám chữa bệnh tại Bệnh viện Quận 5

Được bố trí về làm bác sĩ của trung tâm cai nghiện tại Cần Giờ, đó là khoản thời gian vô cùng khó khăn và đáng nhớ của cuộc đời anh. Anh nhớ lại: “Nói là huyện của TP HCM nhưng thời ấy Cần Giờ thua xa các huyện vùng sâu vùng xa các tỉnh. Không điện, không nước, cuộc sống vô cùng kham khổ. Sợ nhất là thiếu nước, chúng tôi sử dụng nước vô cùng dè sẻn và ưu tiên cho các bạn nữ.  Nhưng chính nơi đây đã rèn luyện tính chịu khó, sự bền bỉ cho lớp thanh niên chúng tôi”. Cũng tại nơi này, anh đã gặp và nên duyên cùng người bạn đời của mình cũng làm công tác giảng dạy nơi đây.

Sau khi trung tâm cai nghiện giải tán, anh về Thanh niên xung phong TP làm công tác hành chính. Chính những ngày tháng này làm anh nhớ nghề da diết, năm 2011, anh xin chuyển về làm việc tại Bệnh viện Quận 5. Năm 2014, bệnh viện thành lập Khoa Bác sĩ gia đình nhằm để giảm tải cho các bệnh viện lớn, anh được bố trí làm trưởng khoa. Mỗi ngày, Khoa bác sĩ gia đình và khám bệnh theo yêu cầu của anh phụ trách khám từ 100-150 bệnh nhân, có cả thanh toán bằng bảo hiểm y tế.

Chính thời gian làm việc tại khoa, anh nhận thấy tỉ lệ người bị bệnh cao huyết áp tăng và lứa tuổi ngày càng trẻ. Năm 2016, anh thực hiện hiện đề tài nghiên cứu khoa học“Khảo sát đặc điểm lâm sàng, các yếu tố nguy cơ và tình trạng kiểm soát huyết áp trên các bệnh nhân tăng huyết áp được điều trị ngoại trú tại khoa khám bệnh- Bệnh viện Quận 5 TPHCM”. Đề tài được khảo sát thông qua 137 đối tượng, độ tuổi từ 45 đến 81 tuổi, trong đó nhóm tuổi từ 55-65 chiếm tỷ lệ cao nhất (42,3%), được hướng dẫn điều trị ngoại trú với thời gian 3 tháng. Đề tài cho biết bệnh tăng huyết áp thường có một số đặc điểm chung liên quan trong đó có tuổi, giới, chỉ số khối cơ thể. Tuổi là một trong các yếu tố nguy cơ của bệnh tăng huyết áp, theo đó tỷ lệ bệnh tăng huyết áp liên quan với tuổi và gia tăng theo sự tích tuổi. Bệnh thường xuất hiện ở lứa tuổi từ 50 trở lên. Cũng có thể xuất hiện bệnh tăng huyết áp ở lứa tuổi trẻ hơn song đó là những trường hợp có các yếu tố nguy cơ đi kèm như: dư cân, béo phì, chế độ ăn uống, luyện tập không hợp lý, tiền sử gia đình có người tặng huyết áp.Từ việc nghiên cứu khảo sát trên, đã đưa ra kiến nghị: định kỳ 3 tháng/lần đánh giá tổng thể, xem xét các khía cạnh của bệnh nhân để điều chỉnh các biện pháp điều trị thích hợp nhằm đạt mục tiêu kiểm soát huyết áp tốt hơn. Cần thường xuyên hoặc định kỳ tư vấn, giáo dục bệnh nhân tuân thủ điều trị tốt để đạt được kết quả cao hơn trong kiểm soát các chỉ số ở bệnh nhân tăng huyết áp.

Anh còn tham gia tích cực trong các phong trào hoạt động đoàn thể do Công đoàn cơ quan và quận phát động, tham gia công tác khám chữa bệnh cho nhân dân vùng sâu, vùng xa do bệnh viện tổ chức. Trong năm 2016, đoàn y bác sĩ Bệnh viện Quận 5 đã khám và phát thuốc miễn phí cho 300 người dân nghèo tại Bến Tre.

Nhận xét về anh, bác sĩ Lê Văn Trương, giám đốc Bệnh viện Quận 5, cho biết: “Bác sĩ Nghĩa là một bác sĩ có chuyên môn tốt, cư xử hòa nhã, khéo léo với bệnh nhân và thường xuyên được bệnh nhân khen ngợi, yêu cầu khi thăm khám. Không chỉ thế, bác sĩ Nghĩa còn tích cực tham gia học tập, nghiên cứu khoa học để nâng cao trình độ, kỹ năng phục vụ người bệnh.

Một số thành tích bác sĩ Nghĩa đạt được:

- Năm 2012, 2013: Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở.

- Năm 2014: Bằng khen: của Chủ tịch UBTP tặng.

- Năm 2015, 2016: Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở.

- Giấy khen : 0561/QĐ- UBND ngày 25/2/2015, xuất sắc đóng góp cho sự phát triển của ngành y tế Quận 5.

- Bằng khen hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 2012-2013(1176/QĐ–UB).


Số lượt người xem: 2304    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
  • Video demo
Tìm kiếm