SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
9
0
5
4
8
3
1
Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh 09 Tháng Hai 2018 2:05:00 CH

Má Bảy Liên – Người của cộng đồng, khu phố

 

Bác Hồ vĩ đại kính yêu

Vì dân vì nước trải nhiều gian truân

Ước mong đất nước vào xuân

Nở hoa độc lập đường hoàng tiến lên

Trong quá trình ra đi tìm đường cứu nước, giành độc lập tự do cho Tổ quốc, cho nhân dân, Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt luôn quan tâm đến công tác dân vận. Theo Người, quần chúng nhân dân là chủ thể của cuộc cách mạng, là nhân tố quyết định mọi thắng lợi của sự nghiệp cách mạng Việt Nam.

Lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh được coi là kim chỉ nam và là phương châm hành động của đội ngũ cán bộ, đảng viên nói chung và những người trực tiếp làm công tác quần chúng nói riêng. Đối với Quận 5, phong trào Dân vận khéo luôn được triển khai chặt chẽ hàng năm, và trở thành phong trào thi đua sôi nổi trên địa bàn quận. Đã có nhiều tập thể, cá nhân điển hình trong công tác dân vận. Trong đó, có một người phụ nữ mà mọi người thường gọi với cái tên trìu mến, thân thương: “Má Bảy”.

 

Má Bảy Liên gương Người thật việc thật được giới thiệu tại hội thi Kỷ niệm 87 năm Ngày truyền thống Dân vận năm 2017, đạt giải nhì cấp Thành phố

Trong thời kì kháng chiến chống Mỹ cứu nước, lúc bấy giờ Má chỉ là người thiếu nữ còn đang cấp sách tới trường, hồn nhiên tràn đầy sức sống. Sự tàn phá, đánh đập hết sức dã man của ngụy quân ngụy quyền đối với người dân ở những vùng quê Nam bộ như: Mỹ Tho, Bến Tre… đã khơi dậy lòng yêu nước trong lòng người con gái ấy và cô đã quyết định “tòng quân nhập ngũ” tham gia vào hàng ngũ Cách mạng làm công việc hậu cần giao liên. Khi mới 14 tuổi, cô ấy phải nghỉ học vì hoàn cảnh gia đình quá khó khăn, đi làm tại các xí nghiệp dệt lụa… ở đây cô được giác ngộ cách mạng, tham gia in phát truyền đơn kêu gọi công nhân lao động đứng lên đình công chống lại bọn chủ xưởng, bọn áp bức bóc lột sức lao động của công nhân, kêu gọi chống lại đế quốc Mỹ và bè lũ tay sai của chúng. Bên cạnh đó, cô ấy tham gia tuyên truyền, vận động đồng bào dân tộc Hoa là những người công nhân lao động để họ được giác ngộ cách mạng, cùng tham gia chiến đấu.

Người con gái ấy có một tình yêu nồng nàn, sâu đậm với người bạn từ thuở thiếu thời, họ cùng giác ngộ cách mạng, cùng tham gia chiến đấu, tuy không cùng chiến tuyến nhưng họ vẫn luôn hướng về nhau, mong một ngày sum họp. Và người chiến sỹ ấy đã ra đi mãi mãi vào năm 1962, người chiến sĩ cách mạng với cái tên Lâm Diệu. Anh đã anh dũng hi sinh ở tuổi 27.

Vĩnh biệt anh người con "Đất Việt",

Vẩy tay chào người chiến sĩ hùng anh

Anh ngã xuống vì độc lập tự do cho "Tổ Quốc",

Nhớ anh nhiều mà nước mắt vào tim…

Tưởng chừng như đau thương sẽ làm người phụ nữ ấy gục ngã nhưng cô đã mạnh mẽ hơn, để nước mắt chảy ngược vào tim, cô lao vào hoạt động cách mạng sôi nổi hơn, bền bỉ hơn, vượt qua mọi khó khăn mất mát đau thương để cống hiến đời mình cho Đảng, cho nhân dân, cho đất nước. Người phụ nữ ấy vinh dự được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam ngày 11/01/1964.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, đất nước ta đã trải qua 02 cuộc kháng chiến trường kì, nhân dân ta đã chiến đấu trên cùng 01 mặt trận, mặt trận chỉ có trái tim và khối óc, biết bao người chiến sĩ đã anh dũng hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Ngày 30/4/1975, miền Nam ta hoàn toàn giải phóng, má đã cùng anh em Hoa vận tham gia xây dựng chính quyền địa phương mới tại P15, Q5. Lúc đó, má đã cùng những người đồng chí của mình tìm cách tập hợp lại những người trí thức ra làm việc để phục vụ bà con cô bác ở địa phương. Tháng 10/1977 má được lãnh đạo Thành phố phân công làm việc tại Hội LHPN Thành phố trong ban công tác mặt trận đoàn kết các phụ nữ dân tộc, xây dựng tổ người Hoa ở khu đông người Hoa để bà con người Hoa có công ăn việc làm ổn định cuộc sống sau chiến tranh và cùng nhau xây dựng đất nước.

Năm 1991, má về hưu và sống tại Phường 11 Quận 5 nhưng má vẫn tiếp tục tham gia CLB cán bộ Hội LHPN Quận 5, má được phân công làm tổ trưởng tổ công tác người Hoa cùng với Cấp ủy và ban vận động khu phố đẩy mạnh các hoạt động phong trào tại địa phương, phát động phong trào thi đua yêu nước, qua các hoạt động phong trào má xây dựng lực lượng nòng cốt trong đồng bào dân tộc Hoa để làm nhịp cầu với lãnh đạo địa phương. Hàng năm, má tổ chức cho đồng bào dân tộc Hoa học tập chuyên đề về tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Đến khu phố 4b phường 11 quận 5 hỏi tên Dư Huệ Liên không ai là không biết. Má năm nay đã ngoài 80 tuổi nhưng hàng ngày vẫn xách giỏ đi làm, vẫn nhiệt tình tham gia hoạt động địa phương, có thể nói đối với tôi Má là một nữ chiến sỹ anh hùng kể cả trong thời chiến lẫn trong thời bình. Nụ cười luôn hiện trên gương mặt má, nhất là trong những buổi họp sự hiện diện của má làm cho bầu không khí luôn vui tươi. Má lúc nào cũng nhắc nhở chúng tôi học tập và làm theo lời dạy của Bác Hồ, Má là một tấm gương sáng của Phường 11 nói riêng và của Quận 5 nói chung.

Hình ảnh chiếc xe đạp mà má vẫn thường hay sử dụng để đi làm khiến nhiều người khâm phục Má. Má thường xuyên xuống khu phố để thăm hỏi chị em, giúp chị em người Hoa xóa bỏ tư tưởng phong kiến, thoát khỏi nạn mù chữ, giáo dục và truyền đạt chủ trương chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước bằng những việc làm hình ảnh kết quả cụ thể mà Má đã làm được với mong muốn mỗi chị em phụ nữ người Hoa đều trở thành phụ nữ của thời hiện đại mới, có văn hóa, góp phần cùng xây dựng đất nước.

 

Thí sinh Nhật Hà – Đạt giải II hội thi kể chuyện về gương điển hình dân vận khéo cấp Thành phố với gương Má Bảy Liên

Tôi thật sự rất khâm phục nghị lực cống hiến của Má, ở cái tuổi đáng ra phải được con cháu phụng dưỡng, chăm sóc nhưng Má vẫn tiếp tục ngày ngày miệt mài với những công việc không tên của mình, thường xuyên đến vận động thăm hỏi các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại khu phố, vận động tuyên truyền giúp đỡ những thanh niên chậm tiến, hỗ trợ giới thiệu việc làm, khuyến khích nuôi dạy con tốt cho các chị em phụ nữ…

Đối với má công tác tuyên truyền, vận động luôn được quan tâm đặt lên hàng đầu. hàng năm, Má tổ chức các chuyến Hành trình về nguồn và tham quan các khu di tích lịch sử cách mạng cho lực lượng nòng cốt người Hoa về những gương anh hùng liệt sĩ như Nguyễn Thị Định, Võ Thị Sáu, Nguyễn Thị Thập…

Tôi đã nhiều lần được trao đổi, trò chuyện với Má về những cách mà Má đã làm để vận động, thuyết phục người dân cùng Má tham gia các hoạt động tại địa phương. Ở nơi Má, tôi cảm nhận được đó chính là những việc làm thiết thực bình thường hàng ngày nhưng có ích cho đời. Với những gì mà Má đã hi sinh, đã cống hiến kể cả trong thời chiến tranh và ngay cả trong thời bình thí má đã vinh dự được Nhà nước trao tặng Huân chương độc lập Hạng 3, Huân chương đại đoàn kết dân tộc, là gương điển hình dân vận khéo cấp Trung ương giai đoạn (2010 - 2015) và Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.


Số lượt người xem: 1491    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
  • Video demo
Tìm kiếm