SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
9
0
5
2
6
8
8
Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh 26 Tháng Tám 2019 8:55:00 SA

Người bác sĩ tâm huyết với nghề

 

Không chỉ giỏi chuyên môn, bác sĩ Lại Minh Trí còn là một tấm gương về y đức và tinh thần sáng tạo trong công việc.

 

Những ngày vừa qua, Bệnh viện Quận 5 liên tiếp đón nhận tin vui khi có đến 03 y, bác sĩ của bệnh viện vinh dự nhận Giải thưởng Trần Văn Kiểu năm 2019. Họ đều là những y, bác sĩ có kinh nghiệm, gắn bó lâu dài tại bệnh viện và nhất là có tâm với nghề và sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ khám, phát thuốc cho bệnh nhân. Điển hình là Bác sĩ Lại Minh Trí, Trưởng Khoa cấp cứu, kiêm nhiệm phó khoa Bác sĩ gia đình của bệnh viện.

Nhận nhiệm vụ tại Bệnh viện Quận 5 từ năm 1998, bác sĩ Trí đã có thời gian hơn 20 năm cống hiến không ngừng nghỉ. Đảm nhậncông việc của một bác sĩ cấp cứu và luôn đạt y đức lên hàng đầu, bác sĩ Trí đã làm việc không quản ngại giờ giấc, chỉ mong kịp thời cứu chữa bệnh nhân. Không những vậy, anh còn là một người quản lý giỏi, đặc biệt là luôn sáng tạo, tìm tòi giải pháp mới để đáp ứng tốt nhất hiệu quả công việc. Điển hình là sáng kiến: “Thiết kế tủ đựng dụng cụ trang thiết bị cấp cứu trên xe cấp cứu tinh gọn” nhằm giúp cho công việc cấp cứu được thực hiện dễ dàng hơn ngay cả khi bệnh nhân đang nằm trên xe. Chia sẻ về ý tưởng cải tiến xe cấp cứu, bác sĩ Trí cho biết: “Làm việc nhiều năm tại bệnh viện, tôi thấy điều kiện trên xe cấp cứu hiện nay rất hạn chế, thiếu thốn trang thiết bị cấp cứu tại chỗ. Khi bệnh nhân trở nặng trong quá trình di chuyển, nhất là vào những giờ cao điểm, tắc đường, nếu trên xe có đầy đủ trang thiết bị thì sẽ giúp ích được cho bệnh nhân rất nhiều. Từ suy nghĩ ấy, tôi nảy ra ý tưởng thiết kế xe cấp cứu để có thể chứa đựng được nhiều trang thiết bị trên xe mà vẫn gọn gàng thuận lợi cho việc xử lý bệnh nhân, ví dụ như máy hút đàm nhớt, máy đo điện tim, máy thở oxy... Điều này sẽ giúp tăng hiệu quả cấp cứu, giành lại mạng sống trong từng giây phút cho bệnh nhân”. Nói là làm, anh bắt tay vào việc đo đạc, vẽ thiết kế, thấy việc cải tiến khả thi,anh trình với ban giám đốc bệnh viện về ý tưởng của mình và nhận được sự đồng tình từ Ban giám đốc bệnh viện. Sáng kiến nhanh chóng được áp dụng, giúp tiết kiệm kinh phí khá lớn cho bệnh viện, thực tế nếu mua 1 xe cấp cứu chuyên dụng với đầy đủ thiết kế như trên phải mất hàng tỷ đồng.

Một sáng kiến tiêu biểu khác của bác sĩ Trí là thiết kế tủ thuốc cấp cứu cho khoa cấp cứu bệnh viện phục vụ cho công tác cấp cứu được hiệu quả hơn, nhanh chóng.Anh kể tại khoa cấp cứu, bệnh nhân luôn cần được lấy thuốc, cho thuốc càng nhanh, càng chính xác thì càng tốt. Tuy nhiên tủ thuốc trước đây dù thuốc được bày trí theo nhóm, nhưng trong mỗi nhóm có quá nhiều loại thuốc, bị chồng chất lên nhau khiến cho việc tìm kiếm đôi khi trở nên khó khăn. Nhân việc thực hiện phong trào 5S, anh Trí đã nghĩ cách tận dụng hết không gian tủ thuốc, cho hộp thuốc nằm trên nhiều bậc thang, và như vậy mọi mặt thuốc đều hiện ra trước mắt giúp cho nhân viên y tế lấy thuốc cấp cứu nhanh và chính xác, làm tăng tỉ lệ cấp cứu thành công.Ngoài ra, ý tưởng này còn giúp việc quản lý thuốc cấp cứu về số lượng và hạn dùng tại bệnh biện trở nên dễ dàng hơn. Sáng kiến tưởng đơn giản của bác sĩ nhưng đã đem lại hiệu quả cao trong việc. Chị Trần Võ Tường Vi (Điều dưỡng bệnh viện) chia sẻ: “Từ khi tủ thuốc được sắp xếp lại dựa trên ý tưởng của Bác sĩ Trí, công việc lấy thuốc và quản lý thuốc trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn trước rất nhiều. Nhiều năm làm việc cùng bác sĩ Trí, tôi thấy bác sĩ không chỉ giỏi chuyên môn, trong công việc thì rất nghiêm túc nhưng tính cách lại rất hòa đồng, sẵn sàng giúp đỡ, chỉ bảo đồng nghiệp trẻ”.

Với những nỗ lực không ngừng nghỉ trong công việc, nhiều năm liền, bác sĩ Lại Minh Trí đã đạt thành tích Lao động Tiên tiến của Bệnh viện Quận 5.


Số lượt người xem: 1057    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
  • Video demo
Tìm kiếm