SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
8
9
1
9
9
7
Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh 04 Tháng Mười Một 2019 2:25:00 CH

Hết mình vì sức khỏe cộng đồng

 

Làm thế nào để truyền  thông sức khỏe một cách tốt nhất đến với cộng đồng, đó là những trăn trở của bác sĩ Phạm Duy Tuyên, Trưởng phòng Tổ chức Hành chính Trung tâm Y tế Quận 5, TP HCM

Với đặc thù địa bàn có nhiều người dân tộc Hoa sinh sống nên việc truyền thông cũng phải có sự khác biệt. Bản thân người bác sĩ khi khám bệnh, tiếp xúc với bệnh nhân cũng cần phải biết tiếng phổ thông để giao tiếp, từ đó việc tuyên truyền và khám chữa bệnh sẽ mang lại hiệu quả cao hơn. Từ suy nghĩ này, bác sỹ Tuyên đã cố gắng học những câu giao tiếp bằng tiếng phổ thông bên cạnh việc trao dồi chuyên môn, tạo ra những sáng kiến hỗ trợ tốt trong chăm sóc sức khỏe cộng đồng.

 

Bác sỹ Tuyên tâm sự, từ khi còn nhỏ đã có những ước muốn học ngành y để khám chữa bệnh cho những bệnh nhân nghèo ở vùng sâu, vùng xa.  Ước mơ đó được theo đuổi suốt từ nhỏ đến nay bác sỹ Tuyên đã có gần 20 năm gắn bó với nghề, trong đó, có gần 17 năm công tác trên địa bàn Quận 5. 

Nhắc đến bác sĩ Tuyên, đồng nghiệp nghĩ ngay đến các giải pháp sáng kiến hay. Có thể kể như giải pháp chăm sóc phục hồi chức năng cho bệnh nhân tâm thần, áp dụng cho 15 trạm y tế từ năm 2014 cho đến nay. Với giải pháp này, hàng tháng khám cho bệnh nhân tâm thần 1 ngày, khi khám xong lồng ghép bệnh nhân và thân nhân đánh giá tháng vừa qua. Bệnh nhân và thân nhân đã tuân thủ tốt việc điều trị và những việc đã làm để phục hồi chức năng và tâm lý cho bệnh nhân. Hiệu quả mà giải pháp mang lại là sự đồng thuận của bệnh nhân tâm thần và thân nhân, giúp họ tiết kiệm thời gian đi lại. 

Có thời gian gần 10 năm công tác chung với bác sĩ Tuyên từ khi còn là bác sĩ làm công tác chuyên môn tại các trạm y tế cho tới đảm trách công tác hành chính tại Trung tâm y tế quận, anh Phạm Văn Tân,Ủy viên ban chấp hành Công đoàn Trung tâm y tế Quận 5cho rằng: "Tinh thần làm việc và thái độ của bác sĩ Tuyên đáng để mọi người phải học hỏi và noi theo. Riêng bản thân tôi cảm thấy những sáng kiến, giải pháp mà bác sĩ Tuyên làm ra có ý nghĩa nhân văn rất sâu sắc. Tôi ấn tượng nhất là giải pháp tiếp cận và điều trị ARV cho bệnh nhân HIV/AIDS. Từ thực tế chuyển bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS về trạm y tế điều trị ARV đã bộc lộ những hạn chế, đó là thấy bệnh nhân còn e dè, ngại gặp người cùng khu phố, bận đi làm công… Nên bác sĩ Tuyên đã đề ra giải pháp thay vì khám cấp phát thuốc ngày cố định sang khám, cấp phát thuốc trước 1 ngày và vào sáng sớm hay buổi trưa". Giải pháp này tạo được sự đồng thuận và phấn khởi của bệnh nhân, từ đó họ càng tuân thủ tốt điều trị, có công ăn việc làm ổn định không phải nghỉ việc hoặc đi muộn ngày cố định…Khi áp dụng giải pháp từ năm 2015 cho đến nay tại tất cả các trạm y tế có điều trị ARV cho bệnh nhân HIV/AIDS đã mang lại hiệu quả là sự đồng thuận của bệnh nhân HIV/AIDS, giúp họ đỡ tốn thời gian, tuân thủ điều trị tốt hơn và vận động nhiều bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS về trạm điều trị. Ban đầu có 2 trạm y tế triển khai điều trị ARV với 10 bệnh nhân đến nay đã thu hút và triển khai ở 7 trạm y tế phường với 45 bệnh nhân về trạm y tế điều trị. 

Bà Lê Hoàng Mai, Chủ tịch Công đoàn Trung tâm y tế Quận 5, cho biết: "Bác sĩ Tuyên chính là hạt nhân trong phong trào lao động giỏi, lao động sáng tạo của đơn vị. Vừa gần gủi, vừa tận tâm trong tất cả các hoạt động. Ngoài nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, bác sĩ Tuyên đã luôn tìm cách gỡ khó cho đơn vị trong công tác chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Từ đó những sáng kiến hay, giải pháp tốt ra đời".

Ngoài 2 giải pháp nêu trên, bác sĩ Tuyên còn có giải pháp khác là cải tiến phương pháp truyền thông tại cộng đồng -Truyền thông nhóm. Giải pháp được thực hiện hàng tháng tùy theo chủ đề truyền thông giáo dục sức khỏe và tình hình dịch bệnh chuyển từ truyền thông tại địa phương mà đơn vị tổ chức xuống tổ dân phố. Tùy vào đối tượng truyền thông nhiều hay ít mà mỗi nhóm có thể từ 10 đến 20 người và có thể lồng ghép nhiều đề tài phù hợp. Phương tiện hỗ trợ đơn giản như loa tay, tờ rơi, tờ bướm, bộ tranh lật,... Từ đó người dân dễ tiếp cận hơn. Chỉ áp dụng từ năm 2016 cho đến nay hiệu quả mà giải pháp mang lại là  sự thuận tiện của người dân khi tiếp cận với kiến thức y khoa và các phương pháp phòng, chống dịch bệnh. Tiết kiệm kinh phí truyền thông. Mỗi năm 1 trạm y tế truyền thông giáo dục sức khỏe trung bình 59 buổi với hơn 15.000 lượt người tham dự, trong đó truyền thông trong nhóm nhỏ là 38 buổi với gần 10.000 lượt người tham dự mà kinh phí truyền thông không tốn kém, qua đó góp phần tiết kiệm chi phí cho đơn vị.

Với những cố gắng của mình, bác sĩ Tuyên vinh dự được Liên đoàn Lao động Quận 5 xét trao tặng giải thưởng Trần Văn Kiểu năm 2019. Theo bác sỹ Tuyên, đây là niềm vinh dự và tự hào đối với những người làm công tác chuyên môn như bản thân mình. Và bác sĩ cũng tâm sự sẽ tiếp tục cố gắng để có thêm nhiều sáng kiến, giải pháp hay mang lại lợi ích nhiều hơn cho cộng đồng.


Số lượt người xem: 933    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
  • Video demo
Tìm kiếm