SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
8
9
2
3
2
1
Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh 27 Tháng Tư 2020 9:00:00 SA

Má Lê Thị Hiền – Cả cuộc đời vì cách mạng, đồng chí, đồng đội

 

Vào những ngày này cả nước náo nức chào mừng kỷ niệm 45 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2020), tôi vinh dự có dịp được gặp lại đồng chí Lê Thị Hiền, người mà người dân, cán bộ Quận 5 thường hay gọi với cái tên thân thương là Má Năm Hiền. Má Năm là một trong 3 đồng chí đầu tiên tham gia Ban Cán sự Đảng về tổ chức, lãnh đạo và tiếp quản Quận 5 vào năm 1974. Cùng với Má Năm hiền còn có các đồng chí Trần Thị Mười Ngọc (Bảy Nghĩa), Bí thư và đồng chí Hồ Thanh Lê (Sáu Lê), ủy viên.

 

Năm nay Má Năm Hiền đã 84 tuổi, người mà tuổi thường được gọi là xưa nay hiếm, Má vẫn còn rất khỏe, minh mẫn và luôn nhiệt tình với đồng đội của mình. Bà sinh ra trong một gia đình thuộc giai cấp công nhân, tham gia cách mạng từ năm 1952 đến nay. Má Năm Hiền đến nay đã tham gia cách mạng 68 năm, 56 tuổi đảng và đã trãi qua 11,5 năm tù đày tại các nhà tù Chí Hòa, Thủ Đức, Mỹ Tho cho đến Côn Đảo… Gặp má năm hôm nay, nghe má kể về những ngày tháng chiến đấu gian khổ cùng đồng chí, đồng bào giành chính quyền Quận 5, Quận 10 khi quân thù còn tràn ngập và kể về những ngày tháng má tham gia cách mạng, cùng chính quyền các cấp xây dựng Quận 5 thân yêu của chúng ta.

Suốt cả cuộc đời của Má không khi nào ở nhà, dù về hưu 30 năm (từ năm 1991) nhưng Má Năm luôn sát cánh cùng Quận ủy - Ủy ban nhân dân Quận 5 với nhiều công tác được giao như: Chủ nhiệm câu lạc bộ cán bộ hội (15 năm), Chủ nhiệm câu lạc bộ Truyền thống kháng chiến (6 năm), Trưởng ban liên lạc Cựu tù chính trị (25 năm), Phó chủ tịch Hội khuyến học Quận 5 (10 năm), thành viên Ban xây dựng lực lượng chính trị Ngoài quốc doanh… Với Má Năm Hiền việc đi sâu, đi sát, quan tâm, chăm lo cho đồng chí, đồng đội của mình vừa là trách nhiệm vừa là niềm vui trong cuộc sống. Rất ít đồng chí, đồng đội của Má được quay trở về sau khi đất nước được hòa bình, có những đồng đội trở về nhưng cũng bị thương do chiến tranh để lại hoặc đã quá tuổi, không có gia đình và ngày nay họ trở thành những người neo đơn, đơn thân… rất cần sự quan tâm của mọi người. Và Má là người đã làm được việc đó, kết nối giữa Quận ủy với những gia đình chính sách có công, tham mưu cho Quận ủy - Ủy ban nhân dân quận chăm lo, hỗ trợ, giúp đỡ cho những gia đình này.

Khi còn là Chủ nhiệm Câu lạc bộ Truyền thống kháng chiến Quận 5 thì Má cùng với Ban Tuyên giáo và Hội Cựu chiến binh Quận tổ chức phổ biến cho trên 300 đồng chí nghe thời sự, Nghị quyết của Đảng. Cùng Quận đoàn tổ chức kể chuyện truyền thống cho khoảng 1.000 đoàn viên thanh niên, học sinh, sinh viên. Xây dựng Câu lạc bộ Truyền thống kháng chiến 15 phường - có 37 đồng chí Ban Chủ nhiệm với trên 1.165 hội viên tù chính trị tham gia. Xây dựng 15 Tổ Liên lạc Cựu tù chính trị tại 15 phường - có 20 đồng chí với trên 160 hội viên tham gia. Riêng đối với công tác khuyến học, Má Năm cùng Ban thường vụ hội xây dựng 15 tổ Khuyến học tại 15 phường, 24 trường có Ban Khuyến học, các hội quán lớn cũng thành lập Ban Khuyến học, với hội viên tham gia khoảng 22.000 người. Hàng năm, cùng với Hội Khuyến học giải quyết cho rất nhiều sinh viên, học sinh Quận 5 nghèo, hiếu học nhận những suất học bổng và  trao tặng quà cho anh, chị em Cựu tù Chính trị, hội viên CLB Truyền thống Kháng chiến khó khăn. Cùng với Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội Quận 5 tổ chức nhiều chuyến nghĩ dưỡng đến Nha Trang – Đà Lạt, Phan Thiết… cho các đồng chí Cựu tù Chính trị, hội viên CLB Truyền thống Kháng, những thương binh, bệnh binh, người có công với cách mạng, người nhiễm chất độc hóa học.

Má Năm Hiền mà tôi thấy luôn là người giản dị trong công việc cũng như trong cuộc sống. Hết lòng chăm lo cho cựu chiến binh, học sinh nghèo hiếu học. Quan tâm giáo dục đạo đức, tư tưởng cho thế hệ trẻ. Luôn đi đầu trong công tác tuyên truyền, vận động người dân chấp hành tốt mọi chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, được quần chúng và cán bộ, đảng viên trong quận tin yêu, quý trọng.

Với những cống hiến, hy sinh của cuộc đời, Má Năm Hiền đã được Đảng và Nhà nước trao tặng nhiều Bằng khen, giấy khen, Huy hiệu Vì sự nghiệp Đại đoàn kết, Huân chương Độc lập hạng 3, Huân chương kháng chiến hạng nhất, Huân chương chống Mỹ hạng Nhất, huy hiệu 55 năm tuổi Đảng…


Số lượt người xem: 832    
Xem theo ngày Xem theo ngày
  • Video demo
Tìm kiếm