SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
8
8
7
7
1
5
Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh 22 Tháng Ba 2021 10:30:00 SA

Nhan Vị Quân 8 năm sáng chói với bóng bàn Việt Nam

(Bài viết đạt giải 4, cuộc thi Bút ký văn học “Quận 5 trong tôi) năm 2020, của tác giả Huỳnh Dũng Nhân)

 

Năm 1986. Tại giải bóng bàn báo Nhân Dân lần thứ 4 tại Đà Nẵng giới bóng bàn Việt Nam khá bất ngờ khi thấy trong danh sách đội tuyển nữ bóng bàn TPHCM có một cái tên mới tinh, lạ hoắc. Đó là cái tên của một cô bé gốc Hoa: Nhan Vị Quân. Và giới hâm mộ bóng bàn còn ngạc nhiên hơn khi biết cô bé Nhan Vị Quân khi ấy mới 13 tuổi, đến từ Quận 5. Mùa giải đầu tiên Nhan Vị Quân chỉ mới để lại sự chú ý như vậy. Nhưng ngay sau đó là cái tên Nhan Vị Quân luôn xuất hiện ở tốp đầu của các thứ hạng trong các mùa giải Bóng bàn toàn quốc. Năm 1986 cả hai anh em Nhan Hiến Hồng và Nhan Vị Quân đều được chọn vào đội hình 2 của đội tuyển bóng bàn TPHCM. Nhưng dù là em, nhưng Nhan Vị Quân tiến xa hơn anh trai mình rất nhiều. Ngay cuối năm 1986, Nhan Vị Quân đã bất ngờ soán ngôi của một loạt cây vợt đàn chị tên tuổi và đoạt chức vô địch đầu tiên trong sự nghiệp bóng bàn của mình. Với lối đánh đôi công trái phải khá nhanh và đều, cộng với sức trẻ và sự hồn nhiên say bóng...Nhan Vị Quân liên tiếp đoạt các HCV Đôi nữ toàn quốc năm 1987, 1988, 1989 (cùng với Hà Tôn Thanh Hằng) và năm 1991 (cùng với Mỹ Linh).

 

Nhan Vị Quân nhanh nhẹn và khéo léo nên rất thích hợp với nội dung thi đấu đánh đôi. Khi đứng đôi với Trần Tuấn Anh thì cô cũng đoạt hai huy chương vàng đôi nam nữ năm 1988 và năm 1990. “cô bé từ trên trời rơi xuống “ này chưa chịu dừng lại, cô liên tiếp đánh thắng các kiện tướng mà chính cô thường coi là thần tượng, đoạt chức Vô địch đơn nữ liên tiếp hai năm 1988 và 1989. Tiếp theo là 1 huy chương Vàng giải Cây vợt vàng năm 1988, Vô địch giải các cây vợt xuất sắc năm 1990. Cùng với Trần Tuấn Anh, Nhan Vị Quân là hai cây vợt chủ lực của đội tuyển bóng bàn Việt Nam, có đóng góp rất lớn suốt 8 năm liền ở các giải bóng bàn trong nước và Quốc tế.

Tay vợt Nhan Vị Quân chính là người cùng Trần Thu Hà đem về cho Việt Nam tấm HCV đồng đội nữ SEA Games đầu tiên và duy nhất ở môn bóng bàn, kể từ khi Việt Nam trở lại với đấu trường này.

Nhà báo Hoài Lê báo Tuổi Trẻ đã tường thuật trận đấu đỉnh cao này như sau:

Trận chung kết của Việt Nam với Indonesia “liền chị'' khu vực, đã diễn ra cực sôi nổi và giàu kịch tính. Bên kia là J.Rossi, tay vợt hàng đầu Đông Nam Á và đã thắng Vị Quân trận ra quân. Thu Hà lỡ thua trận hai và cả hai gồng mình thắng trong trận đôi (thể thức cũ- 4 đơn 1 đôi ) tuy nhiên đến trận đơn quyết định giữa hai chủ lực Rossi-Thu Hà mới là tâm điểm, ai thắng đội ấy giành HCV. Nên nhớ ngày ấy, bóng bàn Việt Nam, kể cả các môn khác, ngoại trừ bắn súng, chưa bao giờ có ''''vàng''''. Hoài Lê đã mô tả quả bóng cuối cùng, trái bóng lịch sử đó như thế này: ''''Rossi phát bóng. Thu Hà né người giật nhanh, quả bóng vẽ ra một đường cong nhỏ vừa qua lưới. Hai tiếng ''''Việt Nam'''' vang lên. Rossi ôm mặt, Thu Hà tung cây vợt lên vì vui mừng.

Trong lần xuất ngoại thi đấu lần đầu tiên của Nhan Vị Quân, ông Nghị Đoàn (Chủ tịch Hội người Hoa TPHCM) đã phấn khởi phát biểu: “Nhan Vị Quân được tham gia đội tuyển Việt Nam đi thì đấu quốc tế lần đầu tiên trong thời điểm này có ý nghĩa sâu sắc, là một mình chứng làm cho người Hoa ở TPHCM rất tin tưởng vào đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước ta”.

Thừa thắng tiến tới, vào các năm 1990,1991 Nhan Vị Quân còn xuất ngoại tập huấn và thi đấu nhiều lần nữa, cùng đồng đội đem về nhiều huy chương mà Nhan Vị Quân đóng góp một phần quyết định (1 HCV đồng đội, 1 HCB đơn nữ Sea Games 16)

Rồi sau gần 8 năm cống hiến cho bóng bàn TPHCM và bóng bàn Việt Nam với bộ sưu tập huy chương đủ loại đáng nể, Nhan Vị Quân bỗng xin nghỉ thi đấu, cũng rất nhanh và rất bất ngờ như khi cô đến với bóng bàn. Lý do chung là cô xin nghỉ để tập trung lo việc kinh doanh cùng chị gái và gia đình, còn lý do riêng là Nhan Vị Quân đã gặp được người bạn đời của mình là anh Châu Quốc Hùng, một người hâm mộ cả Nhan Vị Quân lẫn bóng bàn. Hiện nay Nhan Vị Quân cùng chồng kinh doanh lĩnh vực dịch vụ giao thông vận tải ở An Lạc.

Sau thời gian đi học, Quân bắt đầu bước vào kinh doanh, và cùng người chị của mình thành lập Công ty dịch vụ vận tải Nghi Phong. Được một thời gian công ty phát triển mạnh mẽ thì một lần nữa chị phải chia tay để giúp chồng mình quản lý công ty và xưởng sản xuất đồ gỗ mỹ nghệ Nghệ Xương khá hoành tráng ở Q.Bình Tân, TP.HCM.

Sau 20 năm sống cùng nhau, anh Hùng và chị Quân có 3 người con. Con gái đầu của chị hiện 19 tuổi, sau thời gian đi học tại Singapore nay đã trở về giúp ba mẹ quản lý công ty. Con trai kế 14 tuổi đang còn đi học và con trai út thì còn nhỏ.

Sau bao năm làm vợ làm mẹ và kinh doanh, Nhan Vị Quân vẫn giữ được vóc dáng nhỏ gọn, sự trầm tĩnh và ăn nói nhỏ nhẹ của mình ngày xưa. Chắc Nhan Vị Quân không nghĩ rằng những năm tháng đến với bóng bàn đỉnh cao của mình đã đem lại cho Quận 5 một vị thế nổi bật trên bản đồ bóng bàn cả nước nói chung và TPHCM nói riêng.


Số lượt người xem: 2166    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
  • Video demo
Tìm kiếm