SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
9
1
1
9
1
7
4
Tin tức sự kiện 28 Tháng Tám 2017 9:10:00 SA

Quận 5 giới thiệu phim và sách “Tự hào di sản Văn hóa Quận 5”

 

Ngày 24/8/2017, Phòng Văn hóa và Thông tin Quận 5 tổ chức lễ giới thiệu phim và sách “Tự hào di sản văn hóa Quận 5” tại di tích kiến trúc nghệ thuật cấp Quốc gia Hội quán Nghĩa An.

Đến dự có đồng chí Võ Tiến Sĩ – Ủy viên Ban thường vụ Thành ủy, Bí thư Quận ủy Quận 5, đồng chí Phạm Quốc Huy – Phó Bí thư, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Quận 5 đồng chí Trần Văn Nghĩa – Ủy viên ban thường vụ, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Quận 5 cùng các đồng chí trong Ban thường vụ Quận ủy, lãnh đạo các ban ngành, đoàn thể Quận, 15 phường, các đơn vị trường học, Ban quản trị các Hội quán, ban quản lý 19 di tích cùng trên 200 em học sinh các trường có di tích trên địa bàn Quận 5.

 

Ông Võ Tiến Sĩ – y viên Ban thường vụ Thành ủy, Bí thư Quận ủy Quận 5 và ông Phạm Quốc Huy – Chủ tịch Ủy ban nhân dân Quận 5 trao sách cho 19 di tích

Phim và sách “Tự hào di sản văn hóa Quận 5” viết về di tích kiến trúc nghệ thuật, phong tục, tập quán, lễ hội đặc trưng của các di tích góp phần quảng bá giới thiệu các nét đẹp văn hóa và con người Quận 5, thiết thực góp phần thực hiện hiệu quả chương trình “Phát huy tiềm năng và lợi thế của Quận 5, từng bước xây dựng và phát triển dịch vụ du lịch trên địa bàn giai đoạn 2015 đến 2020”. Phim Tư liệu và Sách “Tự hào di sản văn hóa Quận 5” lần đầu tiên được phát hành với số lượng 3.000 cuốn nhằm giới thiệu tổng quan về các di tích trên địa bàn Quận 5, là nguồn tư liệu quý, giới thiệu rộng rãi đến người dân, qua đó cùng chung tay góp sức giữ gìn, bảo vệ và phát huy giá trị của di sản trong nhân dân.

Được biết, Quận 5 có đến 19 di tích được công nhận trong đó có 11 di tích cấp quốc gia và 8 di tích cấp Thành phố. Đặc biệt có 3 di tích lịch sử: Di tích Nhà lưu niệm chủ tịch Hồ Chí Minh nơi Bác Hồ dừng chân trước khi ra đi tìm đường cứu nước, Khu di tích trại giam Bệnh viện Chợ Quán – nơi đồng chí Trần Phú bị giam giữ và hy sinh, Chùa Thiên Tôn – cơ sở nội thành, nơi tiếp tế nuôi quân, nơi bảo vệ các cán bộ Khu ủy Sài Gòn- Gia Định trong 2 cuộc kháng chiến. Có 6 Hội quán lớn thuộc các nhóm ngôn ngữ được xếp hạng di tích kiến trúc nghệ thuật cấp Quốc gia: chùa Bà Tuệ Thành, Chùa Ông Nghĩa An, Nhị Phủ Miếu, Chùa bà Quỳnh Phủ, Chùa Bà Ôn Lăng, Chùa Bà Hà Chương, Nhà thờ tổ thợ bạc Lệ Châu Hội quán, Đình Minh Hương, Hội Quán Nghĩa Nhuận... Các di tích kiến trúc nghệ thuật cấp thành phố gồm: Đình Tân Kiển, Từ đường Họ Lý, Từ đường Phước Kiến, Hội quán Tam Sơn, Hội quán Phước An, Trường THCS Hồng Bàng, Trường PTTH Chuyên Lê Hồng Phong. Những di tích này góp phần vào sự phát triển chung của Sài Gòn – Thành phố Hồ Chí Minh 300 năm. Các di tích lịch sử - văn hóa trên là những dấu ấn về vật chất và tinh thần phản ánh những giá trị lịch sử, văn hóa của thành phố trong quá trình khai phá, xây dựng, đấu tranh của nhiều thế hệ cư dân ở vùng đất này trong tiến trình lịch sử. Xưa và nay Quận 5 luôn được coi là một trong những trung tâm sản xuất hàng tiêu dùng, kinh doanh, thương mại trung tâm văn hóa của Thành phố. Đến với đời sống văn hóa đa dạng phong phú Quận 5 cũng được sống trong sự giao lưu, hòa quyện các loại hình văn hóa, giao hòa giữa nét văn hóa có bề dày lịch sử với văn hóa hiện đại, những đặc sắc văn hóa của các cộng đồng dân cư, của thời gian, lịch sử hình thành phát triển Quận 5 đến ngày nay.

Phát biểu tại lễ ra mắt, đồng chí Trương Canh Ba – Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Quận 5 đã ghi nhận những đóng góp tích cực của cán bộ, lãnh đạo Phòng Văn hóa và Thông tin Quận 5, Ban quản trị các hội quán, Ban quản lý các di tích trên địa bàn Quận 5, các cộng tác viên đã tích cực hỗ trợ, đầu tư nhiều công sức thực hiện và hoàn thành 19 thước phim về di tích và sách về di sản văn hóa Quận 5. Và cũng mong muốn trong thời gian tới ngành văn hóa Quận 5 cũng như Ban quản trị các hội quán, Ban quản lý các di tích tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa công tác bảo tồn, phát huy giá trị các di tích lịch sử văn hóa tại Quận 5.

Dịp này, Ủy ban nhân dân Quận 5 cũng trao tặng giấy khen cho 18 tập thể và 22 cá nhân đã có thành tích trong công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa Quận 5 năm 2017.


Số lượt người xem: 1070    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
  • Video demo
Tìm kiếm