Sáng 11/8/2023, Ủy ban nhân dân Thành phố đã tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai thực hiện Kế hoạch sắp xếp khu phố, ấp trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.
Tham dự tại điểm cầu Ủy ban nhân dân Quận 5, có các đồng chí lãnh đạo Quận ủy, Ủy ban nhân dân Quận 5; Thành viên Ban Chỉ đạo, Tổ giúp việc Ban Chỉ đạo thực hiện Kế hoạch sắp xếp khu phố, ấp trên địa bàn Quận 5; Chủ tịch Ủy ban nhân dân 14 phường. Tại Ủy ban nhân dân 14 phường đều tổ chức kết nối trực tiếp với hội nghị để lãnh đạo Đảng ủy, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các Đoàn thể phường, Bí thư Chi bộ khu phố, Trưởng Ban vận động khu tham dự.
Hội nghị đã nghe triển khai văn bản chỉ đạo của Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh về công tác sắp xếp khu phố, ấp trên địa bàn Thành phố; Kế hoạch sắp xếp khu phố, ấp trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh; Hướng dẫn thực hiện Kế hoạch sắp xếp khu phố, ấp trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh…
Theo đó, sau khi sắp xếp theo quy định, dưới phường, thị trấn chỉ có khu phố; dưới xã chỉ có ấp. Việc sắp xếp căn cứ trên số hộ thực tế quy mô số hộ (khu phố quy mô từ 500 hộ trở lên, ấp từ 350 hộ trở lên), địa giới, ranh giới khu phố, ấp để chia nhỏ hoặc thành lập mới khu phố mới, ấp mới. Đối với các khu phố, ấp đã hoạt động ổn định, ranh địa giới không thay đổi, có thể vận dụng thấp hơn hoặc lớn hơn quy mô số hộ dân để giữ nguyên khu phố, ấp.
Khi sắp xếp sẽ có 5 chức danh được hưởng phụ cấp hàng tháng từ ngân sách nhà nước gồm: Bí thư; Trưởng khu phố, ấp; Trưởng Ban công tác mặt trận; Chi hội trưởng Phụ nữ và Bí thư Chi đoàn thanh niên. Ngoài 5 chức danh trên, người trực tiếp tham gia hoạt động ở khu phố, ấp được hưởng mức hỗ trợ hàng tháng từ đoàn phí, hội phí, hỗ trợ kinh phí hoạt động và từ các nguồn quỹ khác (nếu có) phù hợp với quy định và tình hình thực tiễn của Thành phố Hồ Chí Minh.
Về quy trình sắp xếp, Ủy ban nhân dân phường, xã, thị trấn xây dựng Đề án sắp xếp khu phố, ấp. Đồng thời, tổ chức lấy ý kiến của toàn thể cử tri hoặc cử tri đại diện hộ gia đình trong khu vực về Đề án sắp xếp khu phố, ấp; ghi biên bản và tổng hợp các ý kiến góp ý về Đề án. Trường hợp được trên 50% cử tri hoặc cử tri đại diện hộ gia đình tán thành thì Ủy ban nhân dân phường xã, thị trấn trình Hội đồng nhân dân xã, thị trấn thông qua tại kỳ họp gần nhất. Kể từ ngày có Nghị quyết của Hội đồng nhân dân xã, thị trấn, Ủy ban nhân dân xã, thị trấn hoàn chỉnh hồ sơ sắp xếp khu phố, ấp mới trình Ủy ban nhân dân cấp huyện. (đối với phường thực hiện chính quyền đô thị, không tổ chức Hội đồng nhân dân thì Ủy ban nhân dân phường trình Ủy ban nhân dân cấp quận).
Trường hợp chưa đạt trên 50% số cử tri hoặc cử tri đại diện hộ gia đình tán thành thì Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn tổ chức lấy ý kiến lần thứ 2; nếu vẫn không được trên 50% thì báo cáo Ủy ban nhân dân quận, huyện, TP Thủ Đức xem xét, quyết định.
Sau khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Ủy ban nhân dân quận, huyện, TP Thủ Đức xây dựng phương án tổng thể sắp xếp khu phố, ấp và báo cáo xin ý kiến Ban Thường vụ cấp ủy cùng cấp và lập tờ trình gửi Sở Nội vụ thẩm định để trình Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh.
Sau khi hoàn thành công tác sắp xếp khu phố, ấp, các tổ chức chính trị - xã hội sẽ được kiện toàn. Nhân sự tham gia hoạt động khu phố, ấp do cấp ủy, chính quyền và đoàn thể phường, xã, thị trấn lựa chọn, đảm bảo theo quy định, công tác nhân sự phải được thực hiện công khai, dân chủ, đảm bảo số lượng, cơ cấu hợp lý; ưu tiên những người đang tham gia công tác tại khu phố, ấp, tổ dân phố, tổ nhân dân trước khi sắp xếp.