SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
9
1
1
2
5
7
9
Bản tin quận 20 Tháng Năm 2019 9:40:00 SA

Viet Nam Silver House: một startup của Quận 5

 

Chợ Lớn xưa có Lệ Châu Hội quán, là nhà thờ tổ nghề kim hoàn, dân gian quen gọi là nghề thợ bạc. Hội quán này vẫn tồn tại tới ngày nay, ở gần cuối đường Trần Hưng Đạo B. Riêng nghề kim hoàn ở Quận 5, trải mấy trăm năm qua bao thăng trầm, vẫn được duy trì và phát triển. Các nhà sản xuất nữ trang ở khu vực chợ Hòa Bình chính là những nhà buôn sỉ, dù chỉ gọi là gia công, khi giao dịch nữ trang bằng vàng, bạc theo đơn vị “cân ký”, người mua là các tiệm vàng ở cả ba miền bắc – trung – nam.

Năm 2017, Quận 5 đặt tên khu vực này là Phố chuyên doanh vàng bạc – đá quý, đồng thời hỗ trợ một số mặt nhằm tạo sức thu hút trong kinh doanh, lẫn phục vụ khách du lịch. Hình thức bộ mặt quả thật có nhích lên chút ít, nhưng thực tế không như kỳ vọng. Dân khu này ngóng cổ dài ngày, tới nay vẫn không thấy xe điện chở khách du lịch hoạt động – như hứa hẹn của một lãnh đạo ngành. Doanh nghiệp lữ hành thì than: Phố vàng bạc – đá quý đơn điệu, cứ như một dãy tiệm bán vàng – dễ gây nhàm chán nếu không có nhu cầu mua sắm khi tham quan!

CÚ KHỞI NGHIỆP TÁO BẠO:

Nắm bắt thời cơ này, đầu năm 2018, Vietnam Silver House được thành lập, khai trương hoạt động với nhiều cái độc đáo. Trước tiên, khách mua hàng có thể tự tay làm lấy những món trang sức đơn giản, với sự hướng dẫn của thợ lành nghề kim hoàn. Kế đến, có thể mở mang kiến thức với bo tàng mini về nghề kim hoàn Việt Nam tại đây. Bên cạnh đó, có cả một bộ sưu tập sản phẩm trang sức lẫn vật phẩm trang trí bằng bạc của các làng nghề kim hoàn nổi tiếng trên cả ba miền đất nước, cực kỳ tinh xảo và công phu, như một triển lãm thu nhỏ trưng bày cho khách tham quan.

 

Mô hình độc đáo này chưa từng có tại thành phố, do vậy, đây chính là một startup – khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ở Quận 5.

Nhiều người vẫn thường nhầm lẫn khái niệm khởi nghiệp và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo – gọi tắt là startup. Với startup, phải có tính đột phá, sáng tạo. Phải tạo ra gì đó chưa hề có trên thị trường, hoặc một giá trị lớn hơn hẳn của cái đang có. Đó là cái khó của startup. Trong lúc khởi nghiệp thông thường chỉ là bắt đầu một hoạt động sản xuất, kinh doanh. Thêm nữa, một startup luôn đi kèm với tham vọng phát triển và những rủi ro chưa lường hết được.

Một con số thống kê cho thấy có tới 90% doanh nghiệp khởi nghiệp thất bại ngay trong 1, 2 năm đầu tiên. Tất nhiên startup cũng vậy. Riêng Việt Nam, Silver House thành lập tháng 3/2018, một năm sau, tháng 4/2019 đã được Sở Du lịch thành phố cấp Chứng nhận Thương hiệu Du lịch hàng đầu thành phố Hồ Chí Minh 2018. Hết sức đặc biệt! Sự thừa nhận và khuyến khích cần thiết, thể hiện doanh nghiệp đang đi đúng hướng. Nhớ lại thời mới mở cửa hoạt động, anh Lê Quý Kỵ - Giám đốc Điều hành tâm sự: Nói thật, suốt ba tháng đầu không có khách, từ sếp đến nhân viên cứ ra vào nhìn mặt nhau… mất tinh thần dữ lắm!

Giờ đây “Ngay trên Phố vàng bạc – đá quý Quận 5, số 68 đường Nghĩa Thục,  Vietnam Silver House trở thành một điểm nhấn lý thú lẫn lý tưởng cho nhiều đoàn khách nước ngoài, trên hành trình khám phá vùng Chợ Lớn của thuở nào. Sản phẩm tại đây mang đậm bản sắc văn hóa Việt, với nón lá, áo dài, chuồn chuồn, thúng và quang gánh, nhà thờ Đức Bà Sài Gòn, dinh Thống Nhất… được thể hiện tinh tế trong các sản phẩm bạc trang sức”.

NỖ LỰC VƯỢT KHÓ VÀ GIẤC MƠ PHÁT TRIỂN:

Tồn tại và hoạt động mới lạ, độc đáo, tạo ấn tượng rõ rệt với khách hàng, nhưng thực tế là Vietnam Silver House vẫn chưa tìm thấy hiệu quả tài chính sau hơn một năm ròng. Cái khó lớn nhất là mặt bằng nhỏ, do cấu trúc nhà phố, không có chỗ cần thiết để cấu trúc các hoạt động đa dạng trong một không gian chung, có tính bổ sung và liên hoàn, tiện lợi cho khách tham quan tìm hiểu, cảm nhận sâu sắc hơn về một nghề thủ công xưa được lưu truyền, gìn giữ trong dòng chảy văn hóa Việt Nam thời đương đại.

Anh Lê Quốc Thành – Tổng Giám đốc doanh nghiệp thuộc tuýp người yêu nghề - sau hơn 20 năm gắn bó, đã thổ lộ: Ước gì có chỗ rộng rãi hơn, chúng tôi sẽ đầu tư, thiết kế thành điểm đến hấp dẫn không thể bỏ qua của mọi du khách! Trong đó có đủ mặt các làng nghề kim hoàn của ba miền, kèm những sản phẩm đặc trưng nhất, cho thầy sự khéo léo, tỉ mỉ của bàn tay thợ thủ công Việt Nam.

Khát vọng vươn xa và lòng đam mê nghề nghiệp, những người trẻ ở Việt Nam Silver House đang cùng nhau nỗ lực xây dựng thương hiệu bằng chính chất lượng sản phẩm và sự tận tâm với khách hàng. Hiện đã có những đơn hàng đến từ nhiều quốc gia, theo hình thức đặt gia công, nữ trang hoặc vật phẩm trang sức, trang trí bằng bạc. Một hoạch định cho tương lai cũng đang được tính đến: Việt Nam Silver House sẽ từng bước hiện diện ở các trung tâm du lịch quốc tế trong nước như Nha Trang, Phú Quốc, Hạ Long…

Trong bối cảnh chính sách Nhà nước khuyến khích khởi nghiệp, đặc biệt là khởi nghiệp sáng tạo đổi mới, nên chăng Quận 5 cần có thêm những hỗ trợ cụ thể và cần thiết cho doanh nghiệp này? Hãy đồng hành cùng doanh nghiệp ngay trong những bước đi chập chững đầu tiên, tạo điều kiện cho những nghười trẻ dấn thân khai phá, mở ra những thị trường mói. Đó chính là những lời động viên chân thành nhất, góp phần giúp những giấc mơ phát triển thành hiện thực.


Số lượt người xem: 1309    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
 
Tìm kiếm