SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
9
1
1
0
6
6
7
Bản tin quận 14 Tháng Chín 2020 8:10:00 SA

Chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ Mười Bốn, Hội đồng nhân dân Quận 5 khóa X

 

Thực hiện Nghị quyết số 94/NQ-HĐND ngày 21 tháng 7 năm 2020 của Hội đồng nhân dân Quận 5 về chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ Mười Bốn, Hội đồng nhân dân Quận 5 khóa X; Ủy ban nhân dân quận đã có văn bản Số 1124/UBND-VP về trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ Mười Bốn, Hội đồng nhân dân Quận 5 khóa X, Bản tin Quận 5 trích đăng để cử tri hiểu rõ hơn.

1. Công tác quản lý Nhà nước về lĩnh vực trật tự đô thị, vệ sinh môi trường

1.1. Tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè để kinh doanh còn rất phức tạp, trước cổng các bệnh viện, nhất là Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Đại học Y Dược, Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch, Bệnh viện Hùng Vương, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương …; Các tuyến đường: Trần Chánh Chiếu, Trang Tử, Trần Phú, Bùi Hữu Nghĩa, Huỳnh Mẫn Đạt, Nguyễn Chí Thanh…

Giải pháp nào cho vấn đề này trước mắt và lâu dài?

Thời gian qua, nhiều tuyến đường trên địa bàn quận có tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng, lề đường để làm nơi buôn bán, bày bán hàng hóa khiến người dân bức xúc. Nguyên nhân chính dẫn đến những vi phạm kể trên, trước hết là ý thức chấp hành các quy định về trật tự đô thị, trật tự công cộng của một số hộ dân còn hạn chế. Các ban ngành quận, phường đã nhiều lần ra quân lập lại trật tự vỉa hè, lòng đường, tuy nhiên, việc chiếm dụng trái phép vẫn diễn ra khá thường xuyên.

Mặc dù cơ quan chức năng đã có nhiều cố gắng, nỗ lực, tuy nhiên qua thực tế cho thấy, tình trạng lấn chiếm, tái lấn chiếm, sử dụng vỉa hè, lòng đường trên địa bàn quận vẫn xảy ra. Để xử lý triệt để tình trạng trên, đòi hỏi các ngành chức năng cần triển khai, thực hiện đồng bộ các giải pháp, từ tuyên truyền, vận động đến ra quân tuần tra, kiểm soát, nhắc nhở và xử lý vi phạm.

Trước hết, cần tăng cường tuyên truyền vận động nhân dân, hộ kinh doanh nâng cao nhận thức về mục đích, ý nghĩa, lợi ích của việc quản lý, sử dụng vỉa hè. Nâng cao ý thức tự quản của tổ chức, cá nhân trong việc quản lý, giám sát vỉa hè trước mặt tiền nhà.

Thực hiện điều tra cơ bản, thống kê lập danh sách các trường hợp buôn bán lấn chiếm, vận động chuyển đổi ngành nghề, giúp vốn, giới thiệu việc làm, học nghề... từng bước giảm các trường hợp buôn bán trên vỉa hè, không để phát sinh mới. Đối với những trường hợp khó khăn không có điều kiện chuyển đổi, cần tạm bố trí khu vực buôn bán để đảm bảo an sinh xã hội. Việc sắp xếp, bố trí khu vực buôn bán phù hợp đảm bảo lối đi cho người đi bộ và an toàn giao thông, thường xuyên kiểm tra xử lý các trường hợp vi phạm, kiên quyết giải tỏa trắng đối với những trường hợp vi phạm nhiều lần.

Tăng cường tuần tra xử lý các trường hợp vi phạm về trật tự đô thị. Xử lý dứt điểm các trường hợp phát sinh, tái lấn chiếm, vi phạm nhiều lần, những trường hợp vi phạm đã được tuyên truyền, nhắc nhở mà không có sự chuyển biến phải kiên quyết xử lý, đối với những trường hợp vi phạm nhiều lần.

Về lâu dài, cần đẩy mạnh tuyên truyền thực hiện nếp sống văn minh đô thị để người dân biết, tự giác chấp hành và đồng thuận cùng xã hội chung tay xây dựng nếp sống văn minh đô thị. Vận động các nhà mặt tiền ký cam kết không lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh, trưng bày hàng hóa, bàn ghế, vật dụng và không cho người khác đến lấn chiếm, thuê mướn trước cửa nhà mình.

Nâng cao vai trò và trách nhiệm Ban Quản lý chợ, Trung tâm thương mại, Ban Giám hiệu các trường, Ban Giám đốc các bệnh viện trong việc phối hợp với chính quyền địa phương trong việc tuyên truyền, vận động đối với những trường hợp đang quản lý. Cải tạo cơ sở vật chất: căn tin, bãi giữ xe… nâng cao chất lượng phục vụ, đáp ứng nhu cầu của người dân nhằm hạn chế việc phải sử dụng các dịch vụ bên ngoài khu vực.

Các phường chủ động xây dựng kế hoạch phối hợp giữa các cụm, các phường giáp ranh, không để xảy ra tình trạng xử lý không thống nhất giữa các phường giáp ranh trên cùng một tuyến đường. Chủ động liên hệ, lập kế hoạch liên tịch phối hợp với các quận giáp ranh trong công tác trật tự đô thị, an toàn giao thông.

Tăng cường kiểm tra công vụ đối với lực lượng tham gia công tác, kịp thời phát hiện các vi phạm về tác phong, ngôn phong khi thi hành nhiệm vụ trên đường phố. Có hình thức xử lý đối với những trường hợp không hoàn thành nhiệm vụ được giao, vi phạm nội quy đơn vị. Kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp có biểu hiện tiêu cực.

1.2. Giải pháp xử lý tình trạng xả rác, bỏ rác không đúng nơi quy định gây mất mỹ quan đô thị, nhất là các công viên, gốc cây trên hè phố vẫn còn phổ biến (Công viên Thành Thái, các hộ kinh doanh trang trí nội thất xe trên tuyến đường An Dương Vương).

Để đảm bảo công tác vệ sinh môi trường, ngăn chặn và xử lý dứt điểm tình trạng xả rác, bỏ rác không đúng nơi quy định gây mất mỹ quan đô thị, trong thời gian tới, ban ngành quận, phường sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động và thực hiện các phong trào ra quân gìn giữ vệ sinh môi trường, nâng cao ý thức người dân; giải quyết dứt điểm các điểm ô nhiễm về rác thải, duy trì chất lượng vệ sinh môi trường tại các khu vực đã được giải quyết. Quận sẽ tăng cường kiểm tra xử phạt hành vi vi phạm, giải quyết triệt để tình trạng xả rác, bỏ rác không đúng nơi quy định gây mất mỹ quan đô thị.

1.3. Tình hình thực hiện công tác phân loại, thu gom, xử lý rác; nhất là đối với lực lượng thu gom rác dân lập đã tiến hành đến đâu? Hiệu quả như thế nào? Và việc chấp hành của Nhân dân chuyển biến như thế nào?

Ngày 25 tháng 2 năm 2020, Văn phòng Ủy ban nhân dân Thành phố có Thông báo số 94/TB-VP về kết luận của tập thể Thường trực Ủy ban nhân dân Thành phố về quy định phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn với nội dung thống nhất nội dung đề xuất của Sở Tài nguyên và Môi trường về quy định phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn thành 02 nhóm chính gồm: nhóm chất thải có thể tái chế và nhóm chất thải còn lại.

Ủy ban nhân dân Quận 5 cũng đã thống nhất với nội dung dự thảo của Sở Tài nguyên và Môi trường tại Công văn số 1026/UBND-TNMT ngày 31 tháng 7 năm 2020 về Hướng dẫn kỹ thuật phân loại, lưu trữ, chuyển giao, thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn thành phố.

Về công tác quản lý lực lượng thu gom rác dân lập trên địa bàn Quận 5: Ủy ban nhân dân Quận 5 đang xây dựng kế hoạch, đề án thành lập Hợp tác xã vệ sinh môi trường Quận 5.

2. Về giải quyết đơn, thư của công dân và kiến nghị của cử tri

2.1. Đề nghị thông tin kết quả giải quyết (mới nhất) liên quan đến các nội dung phản ánh của ông Lê Hoàng Vân, địa chỉ: 207/7 Trần Bình Trọng phường 3 quận 5.

Ngày 04 tháng 8 năm 2020 Ủy ban nhân dân Quận 5 đã có văn bản số 1040/UBND-QLĐT gửi ông Lê Hoàng Vân, địa chỉ 207/7 Trần Bình Trọng phường 3 quận 5 về trả lời đơn của ông Vân phản ánh việc xây dựng sai phép của nhà 207/1A Trần Bình Trọng phường 3 quận 5. Trong đó có nội dung:

“…Ủy ban nhân dân Quận 5 nhận thấy Ông Lê Hoàng Vân phản ánh về việc nhà số 207/1A Trần Bình Trọng Phường 3 Quận 5 xây dựng sai phép là không có cơ sở.

Ủy ban nhân dân Quận 5 trả lời cho Ông Lê Hoàng Vân được rõ, đồng thời chấm dứt tiếp nhận, giải quyết đơn liên quan đến các nội dung trên nếu ông không cung cấp được thông tin, tài liệu mới để chứng minh có phát sinh tình tiết mới.”

Ngày 07 tháng 8 năm 2020 Ủy ban nhân dân Quận 5 đã có văn bản số 1065/UBND-TNMT gửi ông Lê Hoàng Vân, địa chỉ 207/7 Trần Bình Trọng phường 3 quận 5 về trả lời đơn của ông Vân kiến nghị nhà 207/9 Trần Bình Trọng phường 3 quận 5 có được lập xưởng sản xuất tại khu dân cư hay không? Trong đó có nội dung:

“…Đối với việc thu hồi Giấy phép chứng nhận đăng ký kinh doanh của Công ty TNHH TMSX Auto Pro HQ thì theo quy định tại Điều 211 Luật Doanh nghiệp năm 2014 và khoản 26 Điều 1 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế quy định cụ thể các trường hợp doanh  nghiệp bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp bao gồm:

- Nội dung kê khai trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp là giả mạo;

- Doanh nghiệp do những người bị cấm thành lập doanh nghiệp theo khoản 2 Điều 18 của Luật Doanh nghiệp 2014;

- Doanh nghiệp ngừng hoạt động kinh doanh 01 năm mà không thông báo với cơ quan đăng ký kinh doanh và cơ quan thuế;

- Doanh nghiệp không gửi báo cáo theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 209 của Luật Doanh nghiệp đến cơ quan đăng ký kinh doanh trong thời hạn 06 tháng, kể từ ngày hết hạn gửi báo cáo hoặc có yêu cầu bằng văn bản;

- Trường hợp khác theo quyết định của Tòa án.

Vì vậy, Ủy ban nhân dân Quận 5 không có cơ sở kiến nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố thu hồi Giấy phép chứng nhận đăng ký kinh doanh đối với Công ty TNHH TMSX Auto Pro HQ”.

2.2. Đề nghị giải quyết dứt điểm đơn khiếu nại của ông Nguyễn Trọng Thắng theo ủy quyền của ông Nguyễn Văn Thực là chủ sở hữu nhà số 105/3 Ngô Quyền phường 11 quận 5 về việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. Quận đã giải quyết nhiều lần nhưng đương đơn cho rằng chưa đúng quy định pháp luật nên chưa đồng ý.

Ngày 11 tháng 6 năm 2019, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai Quận 5 có Báo cáo số 4431/BC-VPĐK.CNQ5 báo cáo về việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất tại địa chỉ số 105/3 đường Ngô Quyền phường 11 quận 5 và đã được Phòng Tài nguyên và Môi trường Quận 5 thẩm định tại Tờ trình số 661/TNMT ngày 17 tháng 6 năm 2019. Trong đó, có báo cáo chi tiết việc đề xuất cấp diện tích đất 50,1m2, diện tích xây dựng 50,1m2, diện tích sàn 73,3m2. Hồ sơ cấp Giấy chứng nhận đã được Ủy ban nhân dân Quận 5 thông qua và đề nghị Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai Quận 5 hướng dẫn ông Nguyễn Văn Thực thực hiện nghĩa vụ tài chính theo đúng quy định pháp luật.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Thực không đồng ý với phần diện tích đất đề xuất cấp trên giấy chứng nhận là 50,1m2 mà yêu cầu cấp Giấy chứng nhận đối với toàn bộ diện tích đất phù hợp quy hoạch (trong đó có phần diện tích ngoài chủ quyền trước đây chưa đề xuất công nhận).

Ngày 17 tháng 6 năm 2020, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai Quận 5 có Báo cáo số 1835/BC-VPĐK.CNQ5 báo cáo về việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất tại địa chỉ số 105/3 đường Ngô Quyền phường 11 quận 5 và đã được Phòng Tài nguyên và Môi trường Quận 5 thẩm định tại Tờ trình số 544/TNMT ngày 17 tháng 6 năm 2020. Trong đó, đề xuất cấp diện tích đất 60,5m2 (diện tích đất tăng đề nghị công nhận thêm 10,4m2) diện tích xây dựng 50,1m2, diện tích sàn 73,3m2.

Hiện nay Ủy ban nhân dân Quận 5 đã thông qua Tờ trình số 544/TNMT ngày 17 tháng 6 năm 2020 của Phòng Tài nguyên và Môi trường Quận 5 và đề nghị Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai Quận 5 hướng dẫn ông Nguyễn Văn Thực thực hiện nghĩa vụ tài chính theo đúng quy định pháp luật.  

2.3. Việc cải tạo, chỉnh trang Công viên Văn Lang làm nhiều cây cổ thụ chết. Đề nghị Ủy ban nhân dân quận thông tin nguyên nhân cây chết và trách nhiệm thuộc về cá nhân nào?

Về việc này Sở Xây dựng đã có Công văn số 14367/SXD-HTKT ngày 07 tháng 11 năm 2019 báo cáo Ủy ban nhân dân Thành phố về tình trạng giảm sức sống của cây xanh trong Công viên Văn Lang Quận 5. Trong đó có nội dung về nguyên nhân cây dầu giảm sức sống có liên quan đến quá trình thi công dự án cải tạo, chỉnh trang công viên Văn Lang (giải pháp thi công và biện pháp bảo vệ cây xanh). Hiện nay đối với các công trình xây dựng khác trên địa bàn thành phố thì tình trạng cây xanh giảm sức sống, không còn khả năng sinh trưởng do quá trình thi công là phổ biến. Do đó, Sở Xây dựng đang xây dựng hướng dẫn về việc bảo vệ cây xanh trong quá trình thi công các công trình và các chế tài có liên quan trình Ủy ban nhân dân thành phố.

Đối với các cây trong Công viên Văn Lang đã xác định không còn sức sống, đã tiến hành đấu giá để đốn hạ nhằm đảm bảo an toàn, các cây còn lại đã tiến hành mở rộng diện tích đất quanh gốc, truyền dưỡng chất để tăng khả năng đề kháng, phát triển của cây, các giải pháp thực hiện đều dựa trên cơ sở tư vấn của các đơn vị chuyên nghiệp về lĩnh vực cây xanh đô thị (Công ty TNHH Cây xanh Công Minh; Trung tâm Nghiên cứu và Tư vấn Nông nghiệp nhiệt đới). Ủy ban nhân dân Quận 5 tiếp tục theo dõi sát việc chăm sóc cây xanh trong các công viên trên địa bàn nói chung và Công viên Văn Lang nói riêng.

Qua thực tiễn, Ủy ban nhân dân Quận 5 sẽ lưu ý về môi trường sống, sinh trưởng của các cây xanh (đặc biệt là cây lâu năm) trong quá trình cải tạo, chỉnh trang đô thị.

2.4. Thông báo nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp cho người dân còn nhiều sai sót, gây bứt xúc kéo dài. Đã đề nghị giải quyết nhiều lần nhưng chưa thực hiện được. Giải pháp cho vấn đề này ?

Hiện nay đối với Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp trên địa bàn, Chi cục Thuế đang thực hiện Ủy nhiệm cho đơn vị Ủy ban nhân dân các phường để thực hiện thu và nộp vào ngân sách nhà nước. Qua thực tế công tác quản lý thuế sử dụng đất phi nông nghiệp trên địa bàn Quận 5, Chi cục Thuế đã ban hành văn bản số 3032/CCT-TTHT ngày 12 tháng 9 năm 2019 gửi đến Ủy ban nhân dân các phường về việc tăng cường công tác phối hợp nâng cao hiệu quả quản lý thuế sử dụng đất Phi nông nghiệp trên địa bàn.

- Đối với các trường hợp hộ gia đình, cá nhân nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp có thay đổi về người nộp thuế:

Căn cứ theo quy định tại Điều 15 Thông tư số 153/TT-BTC ngày 11/11/2011 của Bộ Tài chính hướng dẫn về thuế sử dụng đất phi nông nghiệp:

“1.1. Người nộp thuế có trách nhiệm khai chính xác vào Tờ khai thuế các thông tin liên quan đến người nộp thuế như: tên, số chứng minh thư, mã số thuế, địa chỉ nhận thông báo thuế; các thông tin liên quan đến thửa đất chịu thuế như diện tích, mục đích sử dụng. Nếu đất đã được cấp Giấy chứng nhận thì phải khai đầy đủ các thông tin trên Giấy chứng nhận như số, ngày cấp, số tờ bản đồ, diện tích đất, hạn mức (nếu có).

 Đối với hồ sơ khai thuế đất ở của hộ gia đình, cá nhân, Ủy ban nhân dân cấp xã xác định các chỉ tiêu tại phần xác định của cơ quan chức năng trên tờ khai và chuyển cho Chi cục Thuế để làm căn cứ tính thuế.

1.2. Hàng năm, người nộp thuế không phải thực hiện khai lại nếu không có sự thay đổi về người nộp thuế và các yếu tố dẫn đến thay đổi số thuế phải nộp.

Trường hợp phát sinh các sự việc dẫn đến sự thay đổi về người nộp thuế  thì người nộp thuế mới phải kê khai và nộp hồ sơ khai thuế theo quy định tại Thông tư này trong thời hạn 30 (ba mươi) ngày kể từ ngày phát sinh các sự việc trên; trường hợp phát sinh các yếu tố làm thay đổi số thuế phải nộp (trừ trường hợp thay đổi giá 1m2 đất tính thuế) thì người nộp thuế phải kê khai và nộp hồ sơ khai thuế trong thời hạn 30 (ba mươi) ngày kể từ ngày phát sinh các yếu tố làm thay đổi số thuế phải nộp”.

- Đối với các trường hợp hộ gia đình, cá nhân nhận Thông báo nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp nhưng phát hiện có sai sót:

Căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 15 Thông tư 153/TT-BTC của Bộ Tài chính: “Trong thời gian 10 (mười) ngày làm việc, kể từ ngày nhận được Thông báo nộp thuế của cơ quan thuế, người nộp thuế có quyền phản hồi (sửa chữa, bổ sung) về các thông tin trên Thông báo và gửi tới nơi nhận hồ sơ khai thuế. Trường hợp người nộp thuế không có ý kiến phản hồi thì số thuế đã ghi trên Thông báo được coi là số thuế phải nộp. Người nộp thuế có trách nhiệm nộp đủ tiền thuế vào ngân sách nhà nước theo thời hạn quy định tại Khoản 3 Điều này”.

Qua phản ánh của các hộ gia đình liên quan đến thông báo nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp tại các buổi tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ Mười Bốn, Hội đồng nhân dân Quận 5. Chi cục Thuế đã chủ động phối hợp với cán bộ địa chính thuộc Ủy ban nhân dân các phường, cán bộ phụ trách công tác ủy nhiệm thu thuế sử dụng đất phi nông nghiệp tiến hành rà soát tất cả các trường hợp phản ánh có thay đổi chủ sở hữu bất động sản, nhưng chưa cập nhật trên thông báo nộp thuế. Qua rà soát, đã hướng dẫn hộ gia đình kê khai bổ sung điều chỉnh theo quy định và nộp hồ sơ (gồm tờ khai và giấy tờ có liên quan) tại Ủy ban nhân dân phường. Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường xác nhận các thông tin trên tờ khai và chuyển tờ khai đã chỉnh sửa nội dung sai sót về Chi cục Thuế Quận 5 để cập nhật trên hệ thống quản lý thuế tập trung TMS. Sau khi cập nhật thông tin tờ khai vào hệ thống TMS, Chi cục Thuế sẽ gởi thông báo thuế (đã chỉnh sửa) đến hộ gia đình.

Đến thời điểm hiện tại, về cơ bản Chi cục Thuế đã phối hợp với Ủy ban nhân dân các phường rà soát, điều chỉnh thông tin (người nộp thuế, diện tích, giá tính thuế…) đối với các hộ sử dụng đất phi nông nghiệp trên địa bàn. Tuy nhiên, việc chuyển nhượng bất động sản vẫn phát sinh thường xuyên và liên tục hàng ngày, hàng tháng..; để tăng cường hơn nữa trách nhiệm phục vụ nhân dân, nhằm hạn chế các trường hợp sai sót, phản ánh của người dân liên quan đến thông tin địa chính, dẫn đến sai sót về thuế sử dụng dụng đất phi nông nghiệp trên địa bàn; Ủy ban nhân dân quận sẽ chỉ đạo Ủy ban nhân dân 15 phường thường xuyên rà soát, điều chỉnh kịp thời hàng tháng, các trường hợp thay đổi thông tin địa chính, hoặc có ý kiến vướng mắc của người dân.

2.5. Nội dung trả lời kiến nghị cử tri trước kỳ họp thứ Mười Bốn về “Tình trạng gây mất an toàn giao thông trước Bệnh viện An Bình do các xe 16 chỗ và 45 chỗ hợp đồng đưa bệnh nhân từ các tỉnh đến khám, chữa bệnh, trả khách và đón khách không đúng nơi quy định làm tắc nghẽn giao thông” của Ủy ban nhân dân Quận 5 tại Công văn số: 940/HĐND-VP ngày 14 tháng 7 năm 2020 chưa đúng với nội dung cử tri kiến nghị. Đề nghị xem xét xử lý các xe 16 chỗ và 45 chỗ hợp đồng đưa bệnh nhân từ các tỉnh đến khám, chữa bệnh, trả khách và đón khách không đúng nơi quy định làm tắc nghẽn giao thông khu vực trước Bệnh viện An Bình vẫn tiếp diễn chưa được xử lý dứt điểm. Cử tri đã kiến nghị nhiều lần vẫn tồn tại.

Vừa qua, thực hiện Kế hoạch số 129/KH-UBND ngày 16 tháng 6 năm 2020 của Ủy ban nhân dân Quận 5 về tổ chức ra quân lập lại trật tự đô thị, vệ sinh môi trường trên địa bàn Quận 5 (từ ngày 20 tháng 6 năm 2020 đến ngày 28 tháng 8 năm 2020), các ban ngành quận, phường, Đội Cảnh sát trật tự giao thông Quận 5, đã phối hợp Thanh tra Sở Giao thông vận tải, Đội Cảnh sát giao thông Chợ Lớn ra quân lập lại trật tự đô thị trước cổng Bệnh viện An Bình, tình hình trật tự đô thị tại khu vực trên đã thông thoáng đảm bảo lối đi cho người đi bộ. Tuy nhiên, khi lực lượng ra quân không có mặt, tình trạng trên lại tiếp diễn. Thời gian tới Ủy ban nhân dân Quận 5 tiếp tục chỉ đạo các đơn vị thực hiện Kế hoạch số 129/KH-UBND ngày 16 tháng 6 năm 2020 của Ủy ban nhân dân Quận 5 về tổ chức ra quân lập lại trật tự đô thị, vệ sinh môi trường trên địa bàn Quận 5, kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ tại trước cổng Bệnh viện An Bình.  

3. Về thực hiện Đề án điều chỉnh quy hoạch sắp xếp lại vị trí cơ sở vật chất của các trường

3.1. Đề nghị thông tin tiến độ khởi công, xây dựng các trường Mầm Non: 1, 2B, 5B và 6.

Quận 5 thông tin tình hình thực hiện dự án xây dựng các trường Mầm non 1, Mầm non 2B, Mầm non 5B và Mầm non 6 như sau:

a) Trường Mầm non 1:

Về kế hoạch vốn: Tổng vốn đầu tư được duyệt là 13,521 tỷ đồng và đã được bố trí vốn khởi công mới trong năm 2020.

Về thủ tục đầu tư: Ủy ban nhân dân Quận 5 đã phê duyệt Báo cáo kinh tế - kỹ thuật công trình xây dựng trường Mầm non 1 tại Quyết định số 5563/QĐ-UBND ngày 30 tháng 10 năm 2019 và phê duyệt Kế hoạch lựa chọn nhà thầu đối với công trình xây dựng trường Mầm non 1 tại Quyết định số 1890/QĐ-UBND ngày 08 tháng 6 năm 2020.

Về tiến độ thực hiện:

- Ban Quản lý Đầu tư - Xây dựng Công trình Quận 5 là chủ đầu tư đang phê duyệt hồ sơ mời thầu, tổ chức đấu thầu theo qui định.

- Dự kiến ngày 15 tháng 8 năm 2020 sẽ đăng tải hồ sơ mời thầu. Tổ chức thẩm định, xét duyệt hồ sơ dự thầu, phê duyệt đơn vị trúng thầu trong tháng 10 năm 2020.

- Dự kiến khởi công công trình trong quý 4 năm 2020.

b) Trường Mầm non 2B:

Về kế hoạch vốn: Tổng vốn đầu tư được duyệt là 17,112 tỷ đồng và đã được bố trí vốn khởi công mới trong năm 2020.

Về thủ tục đầu tư:

- Ủy ban nhân dân Quận 5 đã phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng công trình trường Mầm non 2B tại Quyết định số 4944/QĐ-UBND ngày 29 tháng 10 năm 2018 và phê duyệt Kế hoạch lựa chọn nhà thầu đối với công trình xây dựng trường Mầm non 2B tại Quyết định số 5428/QĐ-UBND ngày 21 tháng 10 năm 2019.

- Chủ đầu tư đang trình Phòng Tài chính – Kế hoạch thẩm định hồ sơ thiết kế và bản vẽ thi công để trình Ủy ban nhân dân Quận 5 phê duyệt Báo cáo kinh tế - kỹ thuật công trình xây dựng trường Mầm non 2B. Dự kiến trong tháng 8 năm 2020, Ủy ban nhân dân Quận 5 sẽ phê duyệt Thiết kế - dự toán công trình xây dựng trường Mầm non 2B.

Về tiến độ thực hiện:

- Ban Quản lý Đầu tư - Xây dựng Công trình Quận 5 sẽ phê duyệt hồ sơ mời thầu và tổ chức đấu thẩu theo quy định trong tháng 9 năm 2020.

- Dự kiến cuối tháng 9 năm 2020 sẽ đăng tải hồ sơ mời thầu. Tổ chức thẩm định, xét duyệt hồ sơ dự thầu, phê duyệt đơn vị trúng thầu trong tháng 11 năm 2020.

- Dự kiến khởi công công trình trong tháng 12 năm 2020;

c) Trường Mầm non 6:

Về kế hoạch vốn: Tổng vốn đầu tư được duyệt là 14,579 tỷ đồng và đã được bố trí vốn khởi công mới trong năm 2020.

Về thủ tục đầu tư: Ủy ban nhân dân Quận 5 đã phê duyệt Báo cáo kinh tế - kỹ thuật công trình xây dựng trường Mầm non 6 tại Quyết định số 5564/QĐ-UBND ngày 30 tháng 10 năm 2019 và phê duyệt Kế hoạch lựa chọn nhà thầu đối với công trình xây dựng trường Mầm non 6 tại Quyết định số 2919/QĐ-UBND ngày 05 tháng 8 năm 2020.

Về tiến độ thực hiện:

- Ban Quản lý Đầu tư - Xây dựng Công trình Quận 5 là chủ đầu tư đang phê duyệt hồ sơ mời thầu và tổ chức đấu thầu theo quy định.

- Dự kiến cuối tháng 8 tháng 2020 sẽ đăng tải hồ sơ mời thầu. Tổ chức thẩm định, xét duyệt hồ sơ dự thầu, phê duyệt đơn vị trúng thầu trong tháng 10 năm 2020.

- Dự kiến khởi công công trình trong quý 4 năm 2020.

d) Trường Mầm non 5B:

Về kế hoạch vốn: Tổng mức đầu tư khoảng 10,35 tỷ đồng. Đã được bố trí vốn chuẩn bị đầu tư trong năm 2020 là 100 triệu đồng.

Về thủ tục đầu tư và tiến độ thực hiện:

- Đã được Ủy ban nhân dân Quận 5 chấp thuận điều chỉnh thay đổi tăng quy mô của dự án (thay đổi từ sửa chữa cải tạo với tổng mức đầu tư là 3,75 tỷ thành cải tạo mở rộng với tổng mức đầu tư là 10,35 tỷ đồng).

- Đơn vị Tư vấn thiết kế đã hoàn tất việc điều chỉnh thay đổi thiết kế, đang trình Phòng Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy thành phố thẩm duyệt thiết kế phòng cháy chữa cháy đối với công trình theo quy định.

- Dự kiến hoàn tất các thủ tục đầu tư trong quý 4 năm 2020. Tổ chức đấu thầu trong quý 1 năm 2021 và khởi công trong quý 2 năm 2021.

3.2. Đề nghị tiếp tục có kiến nghị đối với Sở Tài nguyên và Môi trường cho ý kiến về đền bù và giải tỏa các hộ dân thuộc dự án xây dựng Trường Tiểu học Nguyễn Trãi và Trường Tương Lai để hoàn thành tiến độ theo kế hoạch đã đề ra.

a) Về dự án xây dựng Trường Tiểu học Nguyễn Trãi phường 2 quận 5:

Ngày 14 tháng 5 năm 2019, Sở Tài nguyên và Môi trường có Công văn số 3618/STNMT-BTTĐC về trình tự, thủ tục di dời giải phóng mặt bằng, thu hồi đất của dự án xây dựng Trường Tiểu học Nguyễn Trãi phường 2 quận 5.

Hiện nay, Phòng Tài nguyên và Môi trường Quận 5 đang tham mưu Ủy ban nhân dân Quận 5 ban hành Thông báo thu hồi đất theo quy định.

b) Về dự án xây dựng Trường Chuyên biệt Tương Lai phường 10 quận 5:

Ngày 13 tháng 3 năm 2020, Sở Tài nguyên và Môi trường có Công văn số 1841/STNMT-QLĐ về di dời 03 hộ dân tại số 37 đường Ngô Quyền phường 10 quận 5 để thực hiện dự án xây dựng Trường Chuyên biệt Tương Lai.

Ngày 16 tháng 6 năm 2020, Ủy ban nhân dân Thành phố có Công văn số 2304/UBND-ĐT về di dời 03 hộ dân tại số 37 đường Ngô Quyền phường 10 quận 5 để thực hiện dự án xây dựng Trường Chuyên biệt Tương Lai. Ủy ban nhân dân Thành phố đã giao Ủy ban nhân dân Quận 5 rà soát hiệu lực văn bản chấp thuận địa điểm tại Công văn số 4236/UBND-ĐTMT ngày 13 tháng 8 năm 2013 của Ủy ban nhân dân Thành phố; liên hệ Sở Kế hoạch và Đầu tư để được hướng dẫn lập thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Trường Chuyên biệt Tương Lai theo quy định.

 Ngày 21 tháng 7 năm 2020, Ủy ban nhân dân Quận 5 có Công văn số 966/UBND-ĐTXD gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư về đề nghị hướng dẫn việc lập thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư dự án xây dựng Trường Chuyên biệt Tương Lai.

4. Về tiến độ thực hiện Kế hoạch số 101/KH-UBND ngày 01 tháng 6 năm 2017 của Ủy ban nhân dân Quận 5 về “Thí điểm xây dựng chung cư mới thay thế 05 cụm chung cư cũ được xây dựng trước năm 1975 trên địa bàn Quận 5”.

Qua khảo sát chất lượng, các chung cư cũ thuộc 5 cụm chung cư theo Kế hoạch số 101/KH-UBND ngày 01 tháng 6 năm 2017 của Ủy ban nhân dân Quận 5, hầu hết đều là chung cư cũ cấp C (không thuộc trường hợp phải tháo dỡ, di dời khẩn cấp) và để thực hiện việc xây dựng chung cư mới thay thế các chung cư này phải theo đúng trình tự, thủ tục quy định đối với nhóm chung cư cấp C. Do đó, để đẩy nhanh tiến độ, ngày 26 tháng 9 năm 2019, Ủy ban nhân dân Quận 5 có Công văn số 1215/UBND-QLĐT gửi Sở Xây dựng về tình hình thực hiện Nghị định số 101/2015/NĐ-CP ngày 20 tháng 10 năm 2015 của Chính phủ về cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư trên địa bàn Quận 5. Trong đó, có nội dung:

“…Ủy ban nhân dân Quận 5 tiếp tục kiến nghị Sở Xây dựng báo cáo Ủy ban nhân dân Thành phố trình Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cho phép tổ chức xét chọn nhà đầu tư, thực hiện tháo dỡ, xây dựng chung cư mới thay thế các chung cư cũ cấp C được xây dựng trước năm 1975 (thời gian sử dụng đã trên 50 năm) nhằm đẩy nhanh tiến độ cải tạo chung cư cũ và góp phần chỉnh trang đô thị, phát triển kinh tế, đảm bảo an toàn cho người dân…”.


Số lượt người xem: 764    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
 
Tìm kiếm