Đầu tháng 8/2018, báo chí rộ thông tin Trung tâm Vận tải hành khách công cộng thuộc Sở Giao thông vận tải chuẩn bị đề án xe buýt mini, khoảng 30 tuyến, số lượng trên 200 xe, loại từ 12 chỗ đến 16 chỗ ngồi, triển khai thí điểm dự kiến trên địa bàn Quận 1, Quận 10 và Tân Bình. Thời điểm triển khai là năm 2019.
Đây là một tín hiệu đáng mừng, cho thấy ngành giao thông bước đầu nhận thức được lổ hổng lớn trong hệ thống giao thông công cộng là thiếu loại xe nhỏ, cơ động, chiếm dụng ít diện tích mặt đường khi lưu thông, có thể vào những con hẻm rộng hoặc đường nhỏ để tiếp cận nhu cầu người dân. Trong trường hợp đề án này đặt ra thêm yêu cầu ưu tiên sử dụng xe điện để đảm bảo môi trường, đồng thời đảm bảo thời gian gián cách mỗi chuyến xe không quá 5 phút, hành khách sẽ hưởng ứng sử dụng không ít trên những lộ trình phù hợp nhu cầu hàng ngày có xe đi qua.
Điều đáng ngạc nhiên hơn cả là với 30 tuyến mini buýt thí điểm, không thấy đề cập tới Quận 5 – một trung tâm giao thương nhộn nhịp và khách vãng lai rộn rịp ngày đêm – vốn là những hành khách tiềm năng của ngành giao thông công cộng. Hoặc riêng hoạt động du lịch, khách Tây vốn thích viếng thăm Chợ Lớn, nên chăng hình dung một tuyến mini buýt nối liền khu phố Tây đường Bùi Viện qua một số điểm tuyến du lịch văn hóa - mua sắm ở Quận 5 với điểm cuối ở vùng phố cổ Chợ Lớn?
Trăm năm trước, xe điện đã nối liền Sài Gòn – Chợ Lớn là tuyến giao thông công cộng đầu tiên được ghi nhận trong lịch sử mang tính chất hiện đại, đánh dấu một giai đoạn thành phố chuyển mình thành hòn ngọc Viễn Đông.
Hy vọng Quận 5 sẽ không bị “thiếu tên” trên đề án mini buýt hết sức thiết thực với nhu cầu và thực tế nhiều đường phố nhỏ hẹp, chen chúc, đông đúc đến ngộp thở của mình.