SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
9
1
5
5
4
1
9
Bản tin quận 19 Tháng Chín 2014 10:20:00 SA

Hành động phòng chống bệnh do vi rút Ebola trên địa bàn quận 5

 

 

Bệnh do vi rút là một bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm thuộc nhóm A có khả năng lây lan nhanh và tỷ lệ tử vong rất cao. Bệnh lây lan từ người sang người qua tiếp xúc với máu, dịch tiết, bộ phận cơ thể của người mắc bệnh, động vật bị bệnh hoặc tiếp xúc với môi trường và dụng cụ bị ô nhiễm dịch bệnh;

 

Hiện nay, bệnh do vi rút Ebola vẫn chưa có vắc xin phòng bệnh và thuốc điều trị đặc hiệu. Tuy nhiên, dịch bệnh có thể được khống chế nếu phát hiện sớm, cách ly bệnh nhân, theo dõi và giám sát người tiếp xúc với người mắc bệnh và thực hiện nghiêm ngặt các quy trình kiểm soát nhiễm khuẩn.

 

Trên thế giới, hiện nay dịch bệnh đã bùng phát tại 4 quốc gia vùng Tây Phi là: Guinera, Leberia, Sierra Leone và Nigeria. Tính đến ngày 06 tháng 8 năm 2014 đã ghi nhận 1779 trường hợp mắc, trong đó có 961 trường hợp tử vong. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp và đưa ra khuyến cáo nhằm hạn chế việc lây lan của vi rút Ebola.

 

Tại Việt Nam, đến ngày 11 tháng 8 năm 2014, chưa ghi nhận trường hợp mắc hoặc nghi ngờ nhiễm vi rút Ebola. Căn cứ vào tình hình và đặc điểm dịch tễ của bệnh, nguy cơ dịch bệnh có thể xâm nhập vào thành phố cũng như có khả năng bùng phát thành dịch tại cộng đồng nếu không chủ động triển khai các biện pháp phòng chống, chủ động ứng phó hiệu quả nhằm bảo vệ sức khỏe và tính mạng của nhân dân.

 

Ngày 10/9/2014, Ủy ban nhân dân quận 5 đã ban hành kế hoạch hành động phòng chống bệnh do vi – rút Ebola trên địa bàn quận 5, chỉ đạo các phòng ban chuyên môn thuộc quận tổ chức thực hiện các nội dung phòng chống. Theo đó, Phòng Y tế thông báo đến các phòng khám đa khoa, phòng khám tư nhân khi có trường hợp mắc hoặc nghi ngờ nhiễm vi rút Ebola phải báo cáo ngay cho Phòng Y tế và hướng dẫn bệnh nhân đến bệnh viện để được chẩn đoán chính xác và điều trị.

 

 

Trung tâm Y tế dự phòng thường xuyên cập nhật diễn biến tình hình dịch bệnh Ebola và công tác xử lý dịch do Bộ Y tế ban hành để tham mưu cho Uy ban nhân dân quận chỉ đạo, điều chỉnh kế hoạch kịp thời phù hợp theo từng giai đoạn diễn biến của dịch bệnh trên địa bàn quận. Triển khai ngay việc tập huấn chuyên môn kỹ thuật cho cán bộ y tế và mạng lưới thông tin giáo dục truyền thông trong và ngoài ngành y tế; truyền thông các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Ebola, rà soát lại quy trình triển khai khu cách ly kiểm dịch. Chuẩn bị đầy đủ các trang thiết bị, hóa chất, cơ số thuốc… sẵn sàng triển khai khi có ca tiếp xúc cần cách ly kiểm dịch. Củng cố các đội phòng chống dịch cơ động.

 

 

Bệnh viện quận 5 tổ chức triển khai khu vực cách ly tại Bệnh viện; có kế hoạch thu dung, cách ly, điều trị bệnh; chuẩn bị đầy đủ thuốc, trang thiết bị hồi sức cấp cứu và các phương tiện cần thiết để sẵn sàng tiếp nhận, cấp cứu và điều trị bệnh nhân; Tăng cường công tác giám sát, khám phát hiện sớm, cách ly, điều trị tích cực các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh Ebola, khai thác yếu tố dịch tễ; phối hợp với bệnh viện Nhiệt đới cung cấp thuốc điều trị cho các đơn vị khi có yêu cầu.


Số lượt người xem: 2288    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
  • Video demo
Tìm kiếm