SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
9
2
0
1
2
7
0
Bản tin quận 24 Tháng Hai 2020 8:35:00 SA

Người thầy thuốc giữa trận chiến với dịch bệnh do virus Corona

 

Dịch bệnh do virus Corona chủng mới (Covid-19) bùng phát tại Vũ Hán, Trung Quốc và lây sang nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam, khiến cho mỗi người, mỗi gia đình đều phập phồng, bất an, dù hệ thống y tế từ trung ương đến địa phương, ngay từ khi dịch bệnh khởi phát, đã nỗ lực vượt bậc trong việc giúp người dân phòng chống dịch bệnh một cách hiệu quả nhất.

Cho đến hôm nay (20/2/2020), đất nước Trung Quốc tổn hại nghiêm trọng, đặc biệt tính mạng và sức khỏe con người, dù tốc độ lây nhiễm đang giảm. Trung Quốc đang điều trị trên 75 ngàn người lây nhiễm, trong số này có rất nhiều người đang trong tình trạng nguy kịch. Trong số người lây nhiễm Covid-19 tại Trung Quốc, tập trung chủ yếu ở tỉnh Hồ Bắc, đã có hàng ngàn y bác sĩ bị lây nhiễm virus Corana và nhiều y bác sĩ đã tử vong sau khi đã tận tậm tận lực chữa trị cho người nhiễm bệnh.  

Những y bác sĩ bị lây nhiễm đang được chữa trị cũng như những người thầy thuốc đã tử vong tại Vũ Hán, tất cả đều là những người quả cảm, đã kiên trì bám trụ ở tuyến đầu chống Covid-19.  

Trong số các bác sĩ tử vong do nhiễm virus Corona, có những bác sĩ đầu ngành, tài năng: bác sĩ Lin Zhengbin, giáo sư tại bệnh viện Tongji (Vũ Hán), là chuyên gia ghép thận hàng đầu Trung Quốc trong 30 năm qua; bác sĩ Liu Zhi Ming, Giám đốc Bệnh viện Vũ Xương, người được chính quyền địa phương trao tặng dnah hiệu “Anh tài Vũ Xương”; Li Wenliang một bác sĩ trẻ, một trong những người đầu tiên lên tiếng cảnh báo dịch bệnh…và mới đây, bác sĩ Vương Bình, Phó giám đốc bệnh viện trung ương Vũ Hán đang trong tình trạng nguy kịch do nhiễm virus Corona, sau một thời gian dài nêu cao tinh thần và hành động y đức trong cuộc chiến chống dịch bệnh.

Qua báo đài, hình ảnh các y bác sĩ của nhiều bệnh viện của Hồ Bắc quên đi sự nguy hiểm bản thân, túc trực bên người bệnh…Hình ảnh nhiều y bác sĩ khi gỡ mặt nạ phòng độc ra, hằn lại những vết trầy xước, sung tấy, thâm bầm. Rồi có y tá gãy xương mũi nhưng vừa phẩu thuật xong vài tiếng lại xin được quay lại trận tuyến chống vi rút dịch bệnh. Và có nhiều, rất nhiều y bác sĩ nhiễm bệnh từ người bệnh nhưng vẫn nêu cao tấm gương hy sinh quên mình của người thầy thuốc.

Ở Việt Nam, trong chiến dịch phòng chống dịch Covid-19 cũng đã có những y bác sĩ ở những bệnh viện tiếp nhận người nghi nhiễm và người nhiễm virut Corona, đã nỗ lực bằng tất cả khả năng của mình.

Các y bác sĩ  của phòng khám Đa khoa Quang Hà ở huyện Bình Xuyên, Vĩnh Phúc (Bình Xuyên nửa tháng qua cũng trở thành tâm dịch Covid-19 của cả nước) gần nửa tháng qua gần như chưa một phút rời khỏi phòng khám. Nhóm bác sĩ và điều dưỡng gồm 24 người chia nhau hàng ngày khám và đảm bảo sinh hoạt cho các bệnh nhân khi bị cách ly tuyệt đối. Họ thường xuyên phải làm việc 24/24h. Mừng là đến nay bốn bệnh nhân đã khỏi bệnh, một người còn lại ổn định sức khỏe. Mừng nữa là không có nhân viên y tế nào bị lây nhiễm virus. Cả nước đã có 15/16 bệnh nhân nhiễm virus Corona đã được chữa khỏi. Phác đồ điều trị virus Corona tại Việt Nam có hiệu quả, đã được Tổ chức Y tế thế giới (WHO), biểu dương, khen ngợi.

Tuy nhiên, dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp. Các bác sĩ Trung Quốc ở tâm dịch Vũ Hán cảnh báo nguy cơ Covid-19 trở nên nguy hiểm chết người hơn nữa đối với bệnh nhân đã hồi phục nhưng tái nhiễm virus Corona chủng mới.

Cuộc chiến đấu với virus Corona chủng mới vẫn đang tiếp tục. Các y bác sĩ của Việt Nam cũng như các y bác sĩ của nhiều quốc gia trên thế giới hiện luôn là đội ngũ tiên phong ở tuyến đầu phòng chống dịch bệnh, vừa  nguy hiểm , vừa gian nan, vừaphải  đối đầu với việc bị lây nhiễm, từ bệnh nhân đã nhiễm bệnh…

Hơn lúc nào hết, để cứu người, để cộng đồng khỏe mạnh, các y bác sĩ đã và đang tận tâm tận lực làm tròn trách nhiệm và lương tâm của người THẦY THUỐC.


Số lượt người xem: 620    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
  • Video demo
Tìm kiếm