SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
9
3
0
7
0
2
0
Cải cách hành chính 09 Tháng Tám 2023 7:50:00 SA

Mô hình “Tương tác và tiếp nhận hồ sơ đăng ký cải tạo, sửa chữa nhà bằng hình thức trực tuyến” tại Phường 8, Quận 5


Đặc điểm tình hình

 

 

Phường 8, Quận 5 là một địa bàn trung tâm của Quận 5, có diện tích 23,46 ha, nằm ở phía Đông quận 5; tỷ lệ người Hoa trên 60%; có 07 khu dân cư, 44 tổ dân phố. Tiếp giáp với các phường 3, 7, 9, 11. Được bao quanh bởi các tuyến đường An Dương Vương, đường Huỳnh Mẫn Đạt, đường Nguyễn Trãi, đường Ngô Quyền. Trên địa bàn phường có trung tâm hành chính-chính trị của Quận; 03 bệnh viện lớn gồm Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, Nguyễn Trãi, 7A; 02 trường tiểu học, 02 trường Mầm non, 03 Trung tâm ngoại ngữ; 24 chung cư, với gần 1.000 nhà riêng lẻ. Trung bình hàng năm trên địa bàn phường có khoảng 5-6 công trình xây dựng, 18-20 công trình đăng ký cải tạo sửa chữa nhà.

 

Cơ sở thực hiện mô hình

 

 

Qua điều kiện đặc thù của địa bàn, cũng như từ thực tế nhận thấy nhu cầu thực hiện thủ tục cải tạo, sửa chữa nhà (theo điểm g, h khoản 2 Điều 89 Luật Xây dựng năm 2014) thuộc thẩm quyền giải quyết của Ủy ban nhân dân phường là nhu cầu thiết thực được người dân quan tâm và thường xuyên thực hiện. Bên cạnh đó, để tiếp tục duy trì và phát huy hiệu quả Chỉ thị 23-CT/TU ngày 25/7/2019 của Thành ủy về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng trên địa bàn Thành phố, gắn với thực hiện chủ đề năm 2023 “Nâng cao hiệu quả hoạt động công vụ, đẩy mạnh cải cách hành chính và cải thiện môi trường đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội”, Ủy ban nhân dân phường đã nghiên cứu, triển khai mô hình “Tương tác và tiếp nhận hồ sơ đăng ký cải tạo, sửa chữa nhà bằng hình thức trực tuyến”, mô hình được công bố và triển khai vào tháng 4 năm 2023 thông qua việc ứng dụng “nhóm chat Zalo” để lãnh đạo phường và công chức phụ trách lĩnh vực địa chính xây dựng tương tác trực tuyến với người dân, qua đó tạo sự thuận tiện cho người dân trong việc thực hiện như (hướng dẫn hồ sơ, chuẩn bị hồ sơ, soạn thảo đơn đăng ký, tiếp nhận hồ sơ…)

 

Kết quả và hiệu quả mô hình

 

 

Để việc triển khai hiệu quả mô hình, Phường đã chủ động thiết kế hơn 200 tờ rơi tuyên truyền, phát đến từng hộ dân trên địa bàn, đồng thời chỉ đạo các ban, ngành, Khu dân cư, đẩy mạnh công tác truyền thông, chia sẻ trên trang Fan page “Phường 8 Quận 5”, kết quả:

 

Mô hình “Tương tác và tiếp nhận hồ sơ đăng ký cải tạo, sửa chữa nhà bằng hình thức trực tuyến”, đã tạo thuận lợi cho lãnh đạo phường theo dõi và giải quyết hồ sơ trực tiếp cho người dân khi đảm bảo đủ các điều kiện – có thể tiếp nhận và giải quyết trong ngày. Công tác lưu trữ hồ sơ cũng nhanh gọn và khoa học hơn khi các file dữ liệu đã được người dân chụp gửi.

 

Việc tương tác trực tuyến giữa người dân và công chức địa chính xây dựng trong nhóm chat có sự theo dõi, giám sát của lãnh đạo Ủy ban nhân dân phường (đối với nhóm tư vấn), lãnh đạo Đảng ủy, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể của phường (đối với nhóm xét duyệt) đã tạo sự công khai, minh bạch xuyên suốt quá trình từ lúc tư vấn, tiếp nhận đến lúc xét duyệt hồ sơ. Hạn chế tình trạng tiêu cực, nhũng nhiễu của cán bộ phụ trách khi thực hiện hồ sơ hành chính. Thông tin báo cáo luôn được đảm bảo kịp thời. Ngoài ra, phát huy tối đa vai trò giám sát của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể đối với Ủy ban nhân dân phường trong quản lý nhà nước về trật tự xây dựng.

 

 

Đối với người dân: việc tương tác trực tuyến với công chức địa chính xây dựng phường trên nhóm chat zalo đã tiết kiệm được thời gian đi lại, tạo điều kiện đề người dân chuẩn bị hồ sơ, soạn thảo đơn đăng ký, nộp hồ sơ qua ứng dụng, tiết kiệm chi phí photo các hồ sơ giấy cần thiết khi phải nộp trực tiếp. Ngoài ra việc tương tác trực tuyến giúp cán bộ phụ trách tương tác với người dân cả ngoài giờ làm việc, thuận tiện cho những người bận việc không thể liên hệ cơ quan nhà nước trong giờ hành chính.

 

Từ khi triển khai mô hình đến nay đã có 5 công trình đăng ký cải tạo sửa chữa bằng hình thức trực tuyến. Việc triển khai mô hình đã tạo sự quan tâm và đồng thuận cao của người dân trên địa bàn phường đồng thời đem lại hiệu quả thiết thực trong việc phục vụ các tiện ích hành chính phục vụ người dân. Mặc dù đây không phải là thủ tục hành chính nằm trong danh mục thuộc thẩm quyền tiếp nhận giải quyết của Ủy ban nhân dân phường, tuy vậy, với mục đích “xây dựng nền hành chính phục vụ”, lãnh đạo, cán bộ công chức Phường 8, Quận 5 đã nỗ lực mang lại sự tiện ích, hướng người dân áp dụng công nghệ trên các thiết bị công nghệ thông minh thực hiện các thủ tục hành chính thiết yếu.

 

 

Thời điểm cuối năm, nhu cầu về cải tạo, sửa chữa nhà được dự đoán sẽ tăng cao. Phường sẽ tập trung phối hợp các ban ngành, khu phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân biết, quan tâm tham gia thực hiện mô hình. Đồng thời, phường sẽ tiếp tục tuyên truyền pháp luật đến người dân các quy định xử phạt về vi phạm trật tự xây dựng để hạn chế tình trạng xây dựng, sửa chửa không phép, sai phép. Quang tâm, nâng cao chất lượng, trình độ, chuyên môn nghiệp vụ, ý thức trách nhiệm và đạo đức nghề nghiệp đối với công chức thực hiện nhiệm vụ quản lý xây dựng sửa chữa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công tác được giao. 


Số lượt người xem: 481    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
  • Video demo
Tìm kiếm