SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
9
1
2
7
3
5
1
Tin tức sự kiện 20 Tháng Tám 2018 10:50:00 SA

Hội nghị tuyên truyền phòng, chống các thủ đoạn của tội phạm lừa đảo qua mạng, qua hệ thống ngân hàng

 

Sáng ngày 16/8/2018, Hội Liên Hiệp Phụ nữ Quận 5 phối hợp cùng Công an Quận 5 tổ chức Hội nghị tuyên truyền phòng, chống các thủ đoạn của tội phạm lừa đảo qua mạng, qua hệ thống ngân hàng cho trên 170 dì, chị là hội viên hội phụ nữ Quận 5.

 

Quang cảnh hội nghị

Theo Trung tá Lê Hữu Nghĩa – Phòng PV28 Công an Thành phố Hồ Chí Minh, hiện nay thủ đoạn của tội phạm lừa đảo qua điện thoại là sử dụng thiết bị viễn thông công nghệ cao, thực hiện cuộc gọi qua Internet để gọi ngẫu nhiên vào các thuê bao cố định và giả danh là nhân viên tổng đài Công ty viễn thông (chủ yếu là VNPT) thông báo chủ thuê bao nợ cước số tiền lớn, nếu không thanh toán sẽ bị cắt thuê bao hoặc chuyển sang Công an điều tra, xử lý. Khi bị hại phản ứng không có nợ tiền cước điện thoại thì lập tức được bọn chúng hướng dẫn họ bấm các phím số trên điện thoại cố định (thường là số “0” hoặc số “9”) để được  giải đáp thắc mắc. Thực tế các số này đã được chúng kết nối sẵn với hệ thống thiết bị viễn thông cùng tổng đài đã được thiết lập sẵn, nếu bị hại thực hiện theo hướng dẫn thì sẽ gặp các đối tượng xưng danh là cán bộ, điều tra viên của cơ quan điều tra Công an đang thụ lý điều tra vụ án rửa tiền, vụ án ma túy… mà bị hại là người có liên quan trực tiếp đến vụ án, buộc phải giữ máy để chất vấn làm rõ và yêu cầu phải giữ bí mật tuyệt đối về cuộc điều tra, nếu không thực hiện sẽ bị bắt giam. Tiếp theo đối tượng dò hỏi về nhân thân gia đình, lai lịch, số điện thoại di động, tài chính. Khi bị hại tiết lộ có những khoản tiền gởi tại Ngân hàng, thì bọn chúng sẽ vu khống đây là tiền do phạm tội mà có, được đồng bọn chuyển vào để rửa tiền, vì vậy yêu cầu bị hại phải chuyển ngay số tiền đó vào tài khoản của Ban chuyên án để giám định. Nếu bị hại chuyển tiền, bọn chúng sẽ nhanh chóng chuyển số tiền này qua nhiều tài khoản khác nhau và sử dụng các thẻ ghi nợ quốc tề rút tiền tại các trụ ATM trong và ngoài nước để chiếm đoạt. Ngoài ra bọn tội phạm còn dùng thủ đoạn lừa đảo qua các mạng xã hội như Facebook, Zalo, Viber… để mạo danh, chiếm quyền truy cập tài khoản mạng xã hội để lừa đảo chiếm đoạt tiền. 

Trung tá Lê Hữu Nghĩa cũng khuyến cáo  người dân khi nhận được các cuộc gọi lạ, có dấu hiệu nghi vấn thì cần phải bình tĩnh, không làm theo yêu cầu hoặc dẫn bấm các phim số trên máy điện thoại. Đặc biệt là không chuyển tiền vào các tài khoản theo yêu cầu của người lạ. Không cung cấp số tài khoản, thẻ tín dụng cho người khác. Khi gặp tình huống như trên cần phải thông báo ngay cho cơ quan công an để cùng phối hợp giải quyết, không tự mình xử lý vì sẽ dễ sập bẫy kịch bản lừa đảo. Đối với các cán bộ, nhân viên giao dịch của ngân hàng, khi phát hiện người dân đến rút, gửi tiền có biểu hiện không bình thường (lo âu, hốt hoảng, liên tục cầm điện thoại nghe theo chỉ dẫn) thì cần phải kịp thời thông báo cho cơ quan công an, trì hoãn việc giao dịch đến khi lực lượng công an đến xử lý, hạn chế thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra.


Số lượt người xem: 1180    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
  • Video demo
Tìm kiếm