SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
9
1
2
0
9
6
7
Tin tức sự kiện 01 Tháng Mười 2018 9:05:00 SA

Anh kỹ thuật viên sáng kiến

Nguyễn Anh Tuấn
Kỹ thuật viên trưởng, khoa phẫu thuật gây mê hồi sức
Bệnh viện Quận 5
Sinh năm: 1962

 

Một ca phẫu thuật mà bệnh nhân bị nhiễm trùng thì xem như ca phẫu không trọn vẹn vì thế với vị trí là một kỹ thuật viên anh luôn làm cách nào để dụng cụ tiệt trùng 100%.

 

Năm 1979, mới 17 tuổi như bao thanh niên trẻ Việt Nam, anh Tuấn hăm hở lên đường nhập ngũ và được điều động sang chiến trường Campuchia. Những ngày chiến tranh khốc liệt ấy, anh cũng muốn cầm súng chống lại bọn Pon Pốt bắn giết vô tội vạ người dân Campuchia và đồng bào Việt ven biên giới nhưng quân đội cần người phục vụ trong ngành y, anh Tuấn được đào tạo cấp tốc 6 tháng kỹ thuật gây mê để phục vụ ngay cho những ca bị thương nặng tại chiến trường. “Suốt 3 năm sống, chiến đấu miệt mài, hằng ngày chứng kiến bao người dân vô tội ngã xuống, bao chiến sĩ hi sinh, rồi bao đồng đội ra đi, tôi tưởng chừng mình không còn nước mắt để khóc, không thấy được cảnh ghê rợn nào hơn. Mỗi ngày qua đi, nghĩ về những người đã mất, tôi thấy mình là người may mắn và tự hứa sẽ cố gắng nhiều hơn để cứu được nhiều người hơn”.

Năm 1983, anh về nước và được chuẩn bị theo học sĩ quan chuyên nghiệp. Nhưng hai cô em gái đi lấy chồng xa, gia đình chỉ còn cha mẹ già yếu, anh xin giải ngũ để được theo trọn vẹn ngành Y. Năm 1986, anh về làm kỹ thuật viên gây mê hồi sức tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Năm 2000, Bệnh viện Chợ Rẫy phối hợp với Bệnh viện quận 5 để chuyển giao công nghệ, đào tạo các y bác sĩ để giảm tải cho Chợ Rẫy, anh tình nguyện về Bệnh viện quận 5 làm việc.

Vừa làm vừa học, trải qua bao khó khăn nhưng anh luôn nghĩ anh là một người lính, từng ở ranh giới của sự sống và cái chết, không có gì khuất phục được anh. Anh Nguyễn Hải Hưng, điều dưỡng Bệnh viện quận 5, kể: “Từ ngày đầu tiên vào khoa làm việc, tôi được anh Tuấn chỉ dẫn cặn kẽ từng thứ một. Có thể nói, anh là người thầy lớn của tôi. Dù bất cứ lúc nào, ở đâu, nghe tôi kêu khó anh đều hướng dẫn có khi chạy ngay về bệnh viện để hỗ trợ”.

 Tiết kiệm tiền tỉ cho bệnh viện

Trong thời gian làm việc tại bệnh viện, anh Tuấn quan sát thấy các dụng cụ trong phòng phẫu thuật dù đã được hấp tiệt trùng nhưng vẫn còn hơi nước và đe dọa nhiễm trùng cho bệnh nhân. Quyết không để bệnh nhân nhiễm trùng vì nguyên nhân này, anh đã thực hiện đề tài “Cải tạo máy hấp tiệt trùng Study – SA 500B bằng cách lắp thêm hệ thống tiền chân không (Prevacuum)”, áp dụng tại Phòng Thanh Trùng tập trung của Bệnh viện quận 5, cung cấp dụng cụ trang thiết bị cho toàn bệnh viện.Hiệu quả đạt được, cải tiến đã tăng chất lượng tiệt trùng so với máy cũ; dụng cụ không bị ẩm ướt, không bị ăn mòn; không làm rách, hư hỏng túi đựng dụng cụ chuyên dụng. Đặc biệt, cải tiến đã tiết kiệm kinh phí cho bệnh viện, tổng chi phí lắp đặt chỉ 40 triệu đồng thay vì mua máy mới trị giá 3 t đồng. Trước thành công này, bệnh viện tiếp tục giao cho anh cải tiến một máy hấp tiệt trùng khác của bệnh viện.

Ở Bệnh viện quận 5, anh Tuấn còn biết đến như một cán bộ y tế đi đầu trong các phong trào từ thiện xã hội.Anh có mặt hầu hết ở các lần khám và phát thuốc dân nghèo ở xã Trung Lập Thượng, huyện Củ Chi, TP HCM; xã Long Thới, Bến Tre... “Về các vùng quê nghèo mới thấy bà con mình khó khăn quá. Chuyện đi khám sức khỏe là chuyện không tưởng. Khi nào bệnh nặng quá, không chịu được nữa mới dám bệnh viện khám. Rồi có những bệnh ở giai đoạn cuối, không cứu chữa được nữa thì thật đáng tiếc. Vì thế, làm được gì trong khả năng của mình, tôi nguyện cố gắng hết sức”- anh bộc bạch.

* Những thành tích đạt được:

- Đạt danh hiệu lao động tiên tiến nhiều năm liền.

- Đề tài sáng kiến “Cải tạo máy hấp tiệt trùng Study – SA 500B bằng cách lắp thêm hệ thống tiền chân không (Prevacuum)”, áp dụng tại Phòng Thanh Trùng tập trung của Bệnh viện Quận 5, cung cấp dụng cụ trang thiết bị cho toàn bệnh viện.


Số lượt người xem: 1278    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
  • Video demo
Tìm kiếm