SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
9
1
2
1
8
9
5
Tin tức sự kiện 17 Tháng Hai 2020 8:40:00 SA

Tháng giêng trong mùa phòng dịch

 

Liên tiếp trong các ngày vía Thần tài, rằm tháng giêng, lễ tình nhân 14/2 năm nay, thay vì là các cơ hội kinh doanh, là lễ hội dập dìu khách thập phương đã nhường chỗ cho sự lặng lẽ. Đại dịch cúm gieo rắc nỗi sợ hãi qua số lượng người chết và mắc dịch cập nhật mỗi ngày ở bên kia biên giới, dẫu xa vời vợi, cũng đủ tạo ra tình trạng “cháy hàng” khẩu trang và dung dịch rửa tay khô. Các tiệm vàng, shop hoa và đồ lưu niệm – quà tặng tình nhân gần như “đứng hình”. Ngay cả đình, chùa, miếu cũng… ế ẩm, thưa vắng khách hành hương.

Ảnh hưởng dịch, hoạt động giao thương Việt Nam – Trung Quốc sụt giảm mạnh. Hai loại trái thanh long và dưa hấu chuyên xuất khẩu số lượng lớn sang Trung Quốc bị ách tắc, rớt giá thê thảm, đành tạm lui về thị trường nội địa. Dọc theo nhiều tuyến đường Sài Gòn những ngày này, rất dễ thấy những chiếc xe tải chất đầy thanh long hoặc dưa hấu có băng rôn “Giải cứu…” đậu ngay vỉa hè. Dân mình vốn sống nghĩa tình, chạy xe ngang qua thấy vậy không thể làm ngơ, nhất định nhào vô “giải cứu”! Không ít người khệ nệ chất lên xe máy cả bọc dưa hấu lớn, vẻ mặt hào hứng, ngỡ như Lục Vân Tiên vừa cứu được em Kiều Nguyệt Nga vậy!

Đại dịch lần này rõ ràng đem lại một trải nghiệm quý giá, vượt lên trên mọi lý thuyết sáo rỗng: trong thế giới chúng ta đang sống, mọi thứ đều liên quan chặt chẽ với nhau. Mỗi quốc gia, mỗi nền kinh tế, mỗi một xã hội đều được kết nối bởi những tương quan nhiều mặt với cộng đồng quốc tế, không thể tách rời. Thành phố Hồ Chí Minh chỉ mới có 3 ca nhiễm dịch, chữa hết 2, còn lại 1 đang điều trị. Một tỷ lệ bé xíu xét trên số dân hơn chục triệu người, nhưng dưới áp lực phòng dịch và mối nguy tiềm ẩn cho cộng đồng, con nít vẫn phải nghỉ học, người người ra đường vẫn có khẩu trang, các cơ quan Nhà nước vẫn nhắc nhỡ tránh tụ tập nơi đông người… Mức độ ảnh hưởng và thiệt hại ngay tại thời điểm này là chưa thể lường hết được, với một trung tâm thương mại phồn thịnh, náo nhiệt như Quận 5.

Hy vọng rằng nạn dịch sẽ mau qua, và mọi thứ dần trở lại như bình thường tại thành phố này như mọi ngày, ngay khi người bệnh duy nhất được chữa khỏi.


Số lượt người xem: 555    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
  • Video demo
Tìm kiếm