SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
8
8
9
0
1
0
Tin tức sự kiện 05 Tháng Mười Một 2018 9:35:00 SA

Quận 5 giảm khai thác nước dưới đất và trám lấp giếng khai thác nước dưới đất

 

Thực hiện Quyết định 1242/QĐ-UBND ngày 30 tháng 3 năm 2018 của Ủy ban nhân dân Thành phố về ban hành Kế hoạch giảm khai thác nước dưới đất và trám lấp giếng khai thác nước dưới đất trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2025; Ủy ban nhân dân Quận 5 đã ban hành Kế hoạch Giảm khai thác nước dưới đất và trám lấp giếng khai thác nước dưới đất trên địa bàn Quận 5 năm 2018.

Theo đó, Ủy ban nhân dân Quận 5 giao Phòng Tài nguyên và Môi trường quận chủ trì phối hợp với các phòng ban chuyên môn, các ban ngành, đoàn thể, Ủy ban nhân dân 15 phường triển khai thực hiện kế hoạch và tuyên truyền các quy định về khai thác, sử dụng, bảo vệ nguồn nước dưới đất; tuyên truyền, vận động nhân dân sử dụng nguồn nước cấp của thành phố; kiến thức về các tác hại của việc sử dụng nước có chất lượng không đạt yêu cầu theo quy định. Chấm dứt khai thác nước dưới đất tại các khu vực đã có nguồn nước cấp của thành phố phục vụ sinh hoạt; giảm lượng khai thác nước dưới đất phục vụ sản xuất, kinh doanh, dịch vụ. Bảo đảm khai thác, sử dụng hợp lý, tiết kiệm, hiệu quả nguồn tài nguyên nước dưới đất phải gắn với bảo vệ, hạn chế ô nhiễm, suy thoái, cạn kiệt nguồn nước.

Cụ thể, thực hiện thông báo yêu cầu trám lấp các giếng hư hỏng, giếng không sử dụng, giếng không có giấy phép khai thác, giếng phục vụ sinh hoạt. Thông báo đến các tổ chức, cá nhân đã được cấp phép khai thác có lộ trình, kế hoạch giảm lưu lượng khai thác; thực hiện đầy đủ, đúng quy định các nghĩa vụ liên quan nêu trong giấy phép; thực hiện các nghĩa vụ tài chính về thuế tài nguyên nước theo quy định. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định pháp luật vê tài nguyên nước của các tổ chức, cá nhân khai thác và hành nghề khoan nước dưới đất trên địa bàn Quận 5; kiên quyết xử phạt vi phạm hành chính các trường họp vi phạm, trong đó có biện pháp trám lấp giếng. Hạn chế giải quyết cấp phép mới, gia hạn, điều chỉnh tăng lưu lượng hoặc đăng ký khai thác, sử dụng nước dưới đất của các tổ chức, cá nhân không thuộc ngành nghề ưu tiên theo Quyết định 69/2007/QĐ-UBND ngày 3/5/2007 và theo Quyết định 1242/QĐ-UBND ngày 30/3/2018 của Ủy ban nhân dân Thành phố.

Bên cạnh đó, Ủy ban nhân nhân quận cũng yêu cầu Công ty Cổ phần cấp nước Chợ Lớn thực hiện việc cung cấp nước sạch cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn quận; kiểm tra, giám sát chất lượng, lưu lượng, áp lực nguồn nước cấp để đáp ứng nhu cầu sử dụng nước của nhân dân, doanh nghiệp và xây dựng cơ chế chính sách ưu đãi khuyến khích các tổ chức, cá nhân khai thác, sử dụng nước dưới đất chuyển sang sử dụng nguồn nước cấp của thành phố.

Theo các nghiên cứu khoa học, việc khai thác nước ngầm không được quản lý và kiểm soát tốt có thể gây ra nguy cơ ô nhiễm nguồn nước dưới đất và lún mặt đất. Hiện nay, tổng lượng nước ngầm trên địa bàn thành phố khai thác trung bình 716.581m³/ngày. Theo đó, hộ dân khai thác 355.859m³/ngày, doanh nghiệp khai thác 360.722m³/ngày. Khối lượng nước khai thác không phép khoảng 59.534m³/ngày (Số liệu của Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố). Theo Nghị định 33/2017/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài nguyên nước và khoáng sản: Tổ chức, cá nhân không chấp hành quy định hạn chế khai thác nước ngầm và các nghĩa vụ liên quan sẽ bị xử phạt, mức tiền tối đa đối với 1 hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài nguyên nước là 250 triệu đồng (cá nhân) và 500 triệu đồng (tổ chức).


Số lượt người xem: 1344    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
  • Video demo
Tìm kiếm