SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
9
1
3
0
5
9
2
Tin tức sự kiện 19 Tháng Mười 2012 2:40:00 CH

Phát biểu của đồng chí Phó Bí thư Thường trực Quận ủy tại lễ kỷ niệm 82 năm ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ Nữ Việt Nam

 

Hôm nay tôi rất vui mừng đến dự họp mặt truyền thống kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (20/10/1930 - 20/10/2012). Thay mặt Ban thường vụ Quận ủy, tôi trân trọng gửi lời chào mừng và lời chúc tốt đẹp nhất đến toàn thể các mẹ, các dì, các chị đặc biệt là cán bộ, Hội viên Hội phụ nữ quận 5 - những người đã và đang đóng góp tích cực cho phong trào phụ nữ và góp phần vào sự phát triển đi lên của Quận nhà.

 

Kính thưa các vị đại biểu !

 

Phụ nữ Việt Nam có lịch sử truyền thống vẻ vang từ ngàn xưa. Chính vì vậy, từ khi mới thành lập, Đảng Cộng Sản Việt Nam đã xác định phụ nữ là lực lượng quan trọng của cách mạng. Trong Cương lĩnh đầu tiên của Đảng đã thể hiện quan điểm “nam nữ bình quyền”, đồng thời đề ra nhiệm vụ giải phóng phụ nữ gắn liền giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp. Dưới sự lãnh đạo của Đảng trong sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc, phụ nữ Việt Nam đã nêu cao phẩm chất anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang, lập nên nhiều chiến công và thành tích, góp phần to lớn vào thắng lợi hoàn toàn và trọn vẹn mang tầm vóc lịch sử và thời đại của dân tộc. Trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, những phẩm chất cao quý của phụ nữ Việt Nam lại tiếp tục được khẳng định và phát huy cao độ. Ngày càng có nhiều tấm gương điển hình phụ nữ tiêu biểu tài năng, đức độ, có những cống hiến xuất sắc trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, đặc biệt là trong các hoạt động xoá đói, giảm nghèo, đền ơn đáp nghĩa, nhân đạo từ thiện, xây dựng gia đình văn hoá,…

 

Đánh giá về vai trò và công lao của phụ nữ, Bác Hồ đã từng nói “Non sông, gấm vóc Việt Nam do phụ nữ ta trẻ cũng như già, ra sức dệt thêu mà thêm tốt đẹp rực rỡ”. Lời khen tặng của Bác Hồ đã nói lên tất cả tình cảm trân trọng, quý mến, tin tưởng và tự hào của Đảng ta, nhân dân ta đối với các thế hệ phụ nữ Việt Nam đã và đang góp sức xây dựng, bảo vệ Tổ quốc ta đời đời bền vững.

 

Phát huy truyền thống của phụ nữ Việt Nam, trong những năm qua, phụ nữ quận 5 chúng ta đã có nhiều đóng góp quan trọng trong mọi lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hoá, xã hội. Các phong trào hành động, các hoạt động xã hội từ thiện đã tập hợp thu hút đông đảo phụ nữ các giới và ngày càng đạt hiệu quả thiết thực. Trong các lĩnh vực khác nhau, vai trò, vị trí của phụ nữ ngày càng được khẳng định và phát huy. Ở địa bàn dân cư, rất nhiều các mẹ, các dì, các chị đã thực sự là lực lượng nòng cốt, tích cực tham gia có hiệu quả vào các hoạt động, các phong trào như cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”, chương trình giảm nghèo, tăng hộ khá, chương trình mục tiêu 3 giảm… Đặc biệt, thực hiện việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, trong những năm qua, phụ nữ quận 5 đã nỗ lực phấn đấu, rèn luyện và học tập theo tấm gương đạo đức của Bác bằng những phong trào, mục tiêu cụ thể và đạt hiệu quả thiết thực như “Ngày tiết kiệm vì phụ nữ nghèo”, các mô hình như câu lạc bộ “Tiền hôn nhân”, nhóm dịch vụ giải quyết việc làm, xây dựng chi hội không để phụ nữ thất nghiệp đã góp phần cải thiện, nâng cao mức sống cho phụ nữ…

 

Đảng bộ, chính quyền và nhân dân quận 5 luôn trân trọng và tự hào về những đóng góp của phụ nữ và của các cấp Hội phụ nữ. Nhân dịp này, thay mặt Ban thường vụ Quận ủy tôi xin trân trọng cảm ơn những đóng góp của các mẹ, các dì, các chị, các cấp Hội, cảm ơn Hội Liên hiệp Phụ nữ Thành phố. Nhân buổi họp mặt hôm nay, tôi đề nghị các cấp Hội tiếp tục phát huy những kết quả đạt được và quan tâm những vấn đề cần thực hiện trong thời gian tới như sau:

 

Thứ nhất, các cấp Hội phụ nữ quận cần nhận thức sâu sắc, đầy đủ hơn về chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Hội trong thời kỳ đổi mới nhằm thực hiện tốt hơn vai trò đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các tầng lớp phụ nữ. Thực tiễn đã đặt ra cho Hội những vấn đề mới trong công tác vận động phụ nữ như đối tượng vận động đa dạng hơn về thành phần, về mối quan tâm và lợi ích; trình độ dân trí ngày càng được nâng cao, dân chủ trong xã hội ngày càng được mở rộng. Vì vậy, thực hiện phương châm “Nơi nào có phụ nữ nơi đó có tổ chức Hội”, các cấp Hội phải thực sự sâu sát cơ sở, nắm bắt kịp thời tư tưởng, nguyện vọng của chị em; tích cực xây dựng các mô hình mới phù hợp với từng đối tượng phụ nữ, nâng cao chất lượng sinh hoạt Hội nhằm thu hút ngày càng nhiều phụ nữ tham gia tổ chức Hội, nhất là phụ nữ trên địa bàn dân cư. Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, tranh thủ tối đa sự lãnh đạo của các cấp uỷ Đảng, sự ủng hộ của chính quyền, Mặt trận tổ quốc và các ban, ngành, đoàn thể; tổ chức các hoạt động thiết thực nhằm khơi dậy và phát huy tiềm năng, sức sáng tạo của các tầng lớp phụ nữ góp phần xây dựng Quận 5 ngày càng văn minh, hiện đại. 

 

Thứ hai, các cấp Hội tập trung đẩy mạnh hỗ trợ phụ nữ vươn lên phát triển kinh tế nhằm ổn định và nâng cao chất lượng cuộc sống. Đầu tư hỗ trợ phụ nữ giảm nghèo bền vững trên cơ sở đẩy mạnh xã hội hóa, coi trọng phát huy nội lực. Tích cực khai thác các nguồn vốn, hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ do nữ làm chủ nhằm tạo việc làm, tăng thu nhập cho phụ nữ, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế của Quận nhà theo hướng thương mại - dịch vụ và giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

 

Thứ ba, các cấp Hội tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của phụ nữ về vai trò của gia đình đối với sự phát triển xã hội, trách nhiệm của phụ nữ, của các thành viên gia đình trong việc tạo dựng môi trường lành mạnh, nuôi dưỡng, giáo dục nhân cách con người nhằm kế thừa và phát huy những giá trị truyền thống tốt đẹp của gia đình trong xã hội phát triển.

 

Thứ tư, các cấp Hội chú trọng việc giáo dục truyền thống phẩm chất tốt đẹp của dân tộc và phụ nữ Việt Nam; giáo dục giới tính, tinh thần tự tin tự chủ, động viên phụ nữ tích cực học tập nâng cao trình độ ý thức công dân, rèn luyện nếp sống văn minh, mỹ quan đô thị, xây dựng hình ảnh người phụ nữ thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; gắn với nội dung xây dựng người phụ nữ với việc thực hiện phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” và đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

 

Tôi cũng đề nghị các cấp ủy cơ sở quan tâm sâu sát hơn tạo điều kiện tốt nhất cho Hội phụ nữ hoàn thành tốt các chương trình mục tiêu, hướng tới thực hiện bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ chúng ta.

 

Kính thưa các vị đại biểu,

 

Với niềm tự hào về truyền thống tốt đẹp của dân tộc và phụ nữ Việt Nam, với tinh thần yêu nước và quyết tâm phấn đấu vươn lên của các thế hệ phụ nữ, tôi tin tưởng rằng phong trào của Hội Liên hiệp Phụ nữ quận sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ, đồng đều, vững chắc, thực sự phát huy vai trò nòng cốt trong công tác vận động phụ nữ, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của phụ nữ và thực hiện nhiệm vụ xây dựng phụ nữ Việt Nam “Đoàn kết, sáng tạo, bình đẳng, phát triển góp phần đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới đất nước” theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XI đã đề ra.

 

Xin cảm ơn và kính chúc sức khỏe các mẹ, các dì, các chị cùng toàn thể quý vị đại biểu!


Số lượt người xem: 3227    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
  • Video demo
Tìm kiếm