SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
9
3
1
0
1
7
9
Tin tức sự kiện 27 Tháng Chín 2013 11:10:00 SA

Giải thưởng Trần Văn Kiểu năm 2013 : Anh Thê "9 tấn"

 

Từ một nông dân chân đất, anh đã thành một công nhân giỏi và mang lại nhiều sáng kiến làm lợi cho xí nghiệp

 

Tại Xí nghiệp liên doanh Vinaco (451/5 Nguyễn Trãi, phường 7, quận 5, TP HCM) có một công nhân (CN) từ dân “hai lúa” trở thành “cây sáng kiến” của xí nghiệp. Đó là anh Đinh Văn Thê, người được biết đến với biệt danh “Thê 9 tấn”.

 

Bỏ ruộng lên phố

 

Anh Đinh Văn Thê sinh năm 1969, quê ở huyện Tân Biên, tỉnh Tây Ninh. Khoảng thời gian ở quê trước năm 2007, anh làm nghề nông, trong đó có trồng lúa. Kể lại chuyện đời, anh bảo, cuộc sống “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” những năm ấy chỉ gọi là tạm đủ sống. Năm 2007, nghe lời giới thiệu của người em, anh khăn gói đến TP HCM xin làm CN cho Xí nghiệp liên doanh Vianco. “Đặt chân đến Sài Gòn, trong những ngày chờ việc, tôi nung nấu một quyết tâm là phải dốc hết sức “trụ” lại mảnh đất này”- anh Thê nói. Và sự thật là suốt 7 năm qua anh đã làm được điều đó. Chẳng những thế, anh còn trở thành một CN sản xuất giỏi, được xí nghiệp tuyên dương.

 

Khi được nhận vào Vianco làm, để thực hiện quyết tâm “trụ” lại, anh Thê bắt đầu bằng việc luôn chất hành tốt nội quy. Ngoài công việc chuyên môn, suốt 7 năm qua, anh Thê đã tích cực tham gia các lớp học do xí nghiệp và LĐLĐ quận 5 tổ chức như các lớp sơ cấp cứu, phòng cháy chữa cháy, an toàn vệ sinh lao động... Nhận xét về anh Thê, bà Lê Thị Thanh Thủy, Chủ tịch Công đoàn Xí nghiệp liên doanh Vianco, tự hào: “Được giao việc gì là anh Thê luôn cố gắng hoàn thành thật nhanh và thật tốt. Đối với đồng nghiệp, anh Thê là người hòa đồng và sẵn sàng giúp đỡ, chỉ bảo các công nhân mới”. Riêng bà Hứa Thị Tính, Phó Giám đốc xí nghiệp, thì nhận xét anh Thê là một công nhân “ôn hòa về tính tình và luôn nhiệt tâm đóng góp”. “Và điều tôi đặc biệt ấn tượng ở anh Thê là từ người vốn xuất thân nông dân nhưng khi vào đây làm, anh đã mày mò nghiên cứu và trực tiếp đề xuất nhiều giải pháp, sáng kiến nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm cho xí nghiệp”- bà Hứa Thị Tính nhìn nhận.

 

Tay ngang sáng kiến

 

Điển hình nhất trong các ý tưởng làm lợi cho xí nghiệp anh Thê đưa ra là sáng kiến “Rút ngắn công đoạn xay nguyên liệu”. Cụ thể, máy xay nguyên liệu tại Xí nghiệp Vianco lúc đầu chỉ xay các nguyên liệu riêng biệt và chỉ xay tối đa 3 tấn/lần. Sau mỗi lần, để xay nguyên liệu khác phải tốn công cọ rửa lồng máy. “Khi được giao đứng máy xay, tôi bắt đầu suy nghĩ làm như thế thì hơi mất công, phải có cách nào đỡ tốn công hơn chứ!”- anh Thê bộc bạch. Từ suy nghĩ đó, anh Thê đã “phăng” ra giải pháp. Giải pháp của anh đề xuất và được ban giám đốc chấp nhận là cho máy chạy hết công suất 9 tấn/lần. “Các nguyên liệu cùng chủng loại để sản xuất một loại bột gia vị nào đó được nghiên cứu xay chung một lần. Vấn đề còn lại là xay sao cho các nguyên liệu đều nhuyễn. Như thế đỡ tốn công cọ rửa lồng máy”- anh Thê cho biết.

 

“Sáng kiến này của anh Thê đã làm tỉ lệ hao hụt 6% trong 1 lần xay 3 tấn trước đây xuống còn 4% khi vận hành xay các loại nguyên liệu cùng chủng loại tập trung 9 tấn/lần. Hiệu quả kinh tế đã tiết kiệm cho xí nghiệp ước khoảng 60 triệu đồng mỗi năm”- bà Hứa Thị Tính khoe. Với sự thành công của ý tưởng “9 tấn” ấy, anh Thê đã được lãnh đạo xí nghiệp tuyên dương, khen thưởng. “Đấy là nguồn động viên rất lớn đối với tôi. Số tiền thưởng được tôi gởi chung với tiền lương về cho mẹ tôi ở quê”- anh Thê chia sẻ.

 

Tại Xí nghiệp liên doanh Vianco, hàng năm, ban chấp hành Công đoàn cơ sở phối hợp với ban giám đốc thực hiện tốt các chế độ chính sách cho người lao động như ký kết thỏa ước Lao động động tập thể, nâng lương cho NLĐ... “Đối với đoàn viên Đinh Văn Thê, anh luôn chủ động phối hợp ban chấp hành Công đoàn triển khai tổ chức các hoạt động do LĐLĐ quận và công đoàn phát động. Trong các năm 2011, 2012, anh liên tục đạt danh hiệu “Đoàn viên xuất sắc”- bà Lê Thị Thanh Thủy cho biết.

 


Số lượt người xem: 2587    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
  • Video demo
Tìm kiếm