SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
9
2
9
3
9
4
0
Tin tức sự kiện 27 Tháng Chín 2013 11:20:00 SA

Giải thưởng Trần Văn Kiểu năm 2013 : Khắc tinh của kẻ trộm

 

Sáng kiến được áp dụng không chỉ giúp anh em trong đội đỡ vất vả hơn mà còn giúp tiết kiệm nhân lực, thời gian làm việc

 

Ấn tượng đầu tiên về người cán bộ trẻ Đặng Ngọc Tâm (Công ty TNHH MTV Dịch vụ Công ích quận 5, TP HCM) chính là sự chân chất, thật thà của anh. Từ những câu chuyện anh kể về những nỗ lực phấn đấu trong học tập cũng như công việc đều cho thấy sự khiêm tốn của một nhân viên giỏi, sáng tạo được doanh nghiệp (DN) đánh giá cao.

 

Để anh em đỡ vất vả

 

Vào làm việc tại Công ty TNHH MTV Dịch vụ Công ích quận 5 từ năm 2002 với vị trí là công nhân trực tiếp phụ trách kỹ thuật, anh Tâm đã nhanh chóng chứng tỏ được mình là một người có năng lực, tâm huyết với nghề khi sáng kiến đầu tiên là chiếc xe đẩy ống cống được áp dụng vào năm 2004. “Thấy anh em quá vất vả mỗi khi phải vận chuyển ống cống trên 60 kg bằng phương pháp thủ công, tôi đã mày mò tìm hiểu, chế tạo ra một chiếc xe đẩy chuyên dụng dành cho cống thoát nước bằng cách tận dụng những vật liệu thừa tại công ty”- anh cho biết. Sáng kiến được áp dụng không chỉ giúp anh em trong đội đỡ vất vả hơn mà còn giúp tiết kiệm nhân lực, thời gian làm việc, qua đó, anh còn được DN đánh giá cao.

 

Tiếp nối thành công ban đầu, anh Tâm tiếp tục cho ra những sáng kiến có giá trị, tiêu biểu nhất phải kể đến ý tưởng cải tiến nhằm bảo vệ khuôn, nắp hầm ga bằng sắt nhằm chống lại nạn trộm khuôn và nắp hầm ga vào năm 2011. Thời điểm ấy, DN rất đau đầu khi nạn trộm vật tư từ các công trình công cộng hoành hành, trong đó, nắp hầm ga bằng sắt tại các tuyến đường rẽ từ Đại lộ Võ Văn Kiệt như Tân Thành, Phạm Hữu Chí… cũng là những mục tiêu “hấp dẫn”. Để cải thiện tình hình, DN đã tập trung trí tuệ của anh em công nhân, lao động, ngăn ngừa bằng nhiều biện pháp như hàn kín nắp hầm ga… nhưng kết quả vẫn không khả quan hơn mà còn khiến công nhân thêm vất vả mỗi khi có sự cố hoặc cần nạo, vét cống. Lo nỗ lo chung của DN, anh Tâm âm thầm tìm hiểu, nghiên cứu suốt gần hai năm để tìm ra giải pháp hữu hiệu và đã thành công. Chỉ bằng cách đơn giản là khoan hai lỗ nhỏ ở một góc nắp hầm ga, phía dưới của nắp hầm được thiết kế chốt sắt, phía trên là một ổ khóa tự tạo với những rãnh khóa hoàn toàn khác biệt với sản phẩm trên thị trường, đã đẩy lùi nạn trộm cắp khiến DN và tập thể người lao động thở phào nhẹ nhõm. Sáng kiến này đã giúp DN tiết kiệm một khoản chi phí khá lớn bởi giá thay thế mới một nắp hầm ga vào lúc ấy rất cao (vào khoảng 4,8 triệu/nắp trên tổng số hơn 30 nắp mà công ty đang quản lý). Nhờ sáng kiến trên, anh được UBND quận 5 tuyên dương vì đã có thành tích tốt trong công tác An ninh trật tự năm 2012. Dù đã đóng góp rất nhiều cho đơn vị nhưng anh Tâm lại rất khiêm tốn khi nói về những thành tích của mình. “Nỗ lực sáng tạo là một phần trách nhiệm của người cán bộ kỹ thuật. Tôi luôn suy nghĩ làm sao để công việc được suôn sẻ và giúp anh em bớt cực nhọc hơn, có lẽ đó chính là động lực giúp tôi tìm ra những giải pháp hữu hiệu”- anh Tâm chia sẻ.

Ấp ủ nhiều dự án mới

 

Hiện nay, anh đang ấp ủ một công trình mới là cập nhật hệ thống thoát nước vào bản đồ địa chính của quận 5. Để tiến hành thực hiện công trình này, suốt nhiều tháng qua, anh Tâm đã phả bỏ ra hai ngày cuối tuần để đi khảo sát từng ngõ hẻm của 15 phường. “Tôi đã hoàn thành khoảng 70% kế hoạch, hy vọng khi sáng kiến này được áp dụng sẽ rút ngắn quá trình xử lý sự cố về vấn đề cấp, thoát nước của quận”-anh vui vẻ cho biết.

 

Không chỉ giỏi chuyên môn, anh Tâm còn được anh em công nhân biết đến là một phó bí thư chi đoàn gương mẫu và rất nỗ lực học tập nâng cao trình độ chuyên môn khi hoàn thành chương trình đại học chuyên ngành xây dựng tại Trường Đại học Tôn Đức Thắng năm 2011. Sự kiên trì phấn đấu của anh rất đáng để các lớp thợ trẻ noi theo.


Số lượt người xem: 2397    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
  • Video demo
Tìm kiếm